- Nếu hai người quan hệ tình dục (một trong hai hoặc cả hai người đã lập gia đình với người khác) trong nhà nghỉ, khách sạn mà bị Công an bắt thì có bị xử phạt không và xử phạt thế nào? langthangalone228@...

(Anh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Theo những thông tin mà bạn cung cấp, tôi được hiểu hai người mà bạn nói tới trong câu hỏi là người đã thành niên và có quan hệ tình dục tự nguyện với nhau. Do vậy, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Trường hợp hai bên quan hệ tình dục không vì mục đích mại dâm thì khi bị công an bắt sẽ không bị xử lý trong trường hợp này. Căn cứ khoản 1, 2, 3 điều 3 pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003 có quy định về mại dâm thì: 

- Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

- Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

- Mại dâm là hành vi mua dâm, bán dâm.

Trường hợp ngược lại, nếu hai bên quan hệ tình dục vì mục đích mại dâm thì sẽ vi phạm quy định của pháp luật và sẽ bị xử lý. Hình thức xử lý trong trường hợp này được quy định tại điều 22, điều 23 pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003:

Điều 22. Xử lý đối với người mua dâm

1. Người mua dâm tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền.

2. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 23. Xử lý đối với người bán dâm

1. Người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất.

2. Người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Trường hợp một trong hai, hoặc cả hai là người đã có vợ, có chồng mà quan hệ tình dục với nhau thì có vi phạm pháp luật hay không, cụ thể là có vi phạm chế độ hôn nhận một vợ một chồng hay không thì cần phải xem xét hai bên có chung sống với nhau như vợ chồng hay không? việc xác định có chung sống với nhau như vợ chồng hay không thường dựa trên việc chung sống với nhau một cách thường xuyên và công khai.

Trường hợp có vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng thì có các hình thức xử lý sau:

• Căn cứ vào điều 8 nghị định 87/2001/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2001 thì hành vi sống chung như vợ chồng đối với người khác chưa gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng. Ngoài ra, còn bị buộc chấm dứt quan hệ nêu trên.

• Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng quy định tại điều 147 Bộ luật hình sự.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).