- Tôi muốn đăng ký kết hôn và đã ra phường hỏi thủ tục để xin giấy xác nhận tình trạng độc thân nhưng tôi bị làm khó.

Tôi quê ở Nam Định, sau khi học xong đại học tôi ở lại Hà Nội làm việc. 2 năm trước tôi nhập khẩu vào nhà bác ruột của tôi ở quận Đống Đa nhưng tôi không ở nhà bác tôi thường xuyên, chỉ qua lại nhà bác vào các dịp cuối tuần. Nay tôi muốn đăng ký kết hôn và đã ra phường hỏi thủ tục để xin giấy xác nhận tình trạng độc thân nhưng tôi bị làm khó.

Phường yêu cầu tôi về xin xác nhận của tổ trưởng, nhưng bác tổ trưởng nói trước tôi không có sống ở đây nên không nắm rõ trường hợp của tôi đã kết hôn lần nào chưa nên không thể xác nhận. Ra phường thì nói trường hợp của tôi phải quay về Nam Định xác nhận thời gian từ khi tôi 18 tuổi đến thời điểm tôi nhập khẩu mới ở Hà Nội chưa có đăng ký kết hôn lần nào. Họ chỉ có thể xác nhận thời gian tôi sinh sống tại địa phương còn trước đó thì họ không nắm được nên không xác nhận.

Tôi thấy thủ tục thật lòng vòng, gây khó cho tôi. Với những trường hợp thay đổi chỗ ở, nhập khẩu nhiều nơi thì phải về lại các nơi để xác nhận như vậy có đúng không? Tôi đã cắt khẩu khỏi Nam Định 2 năm nay, liệu giờ tìm lại phường nơi tôi sinh sống trước đây có ai xác nhận cho tôi không? Có khi nào họ không xác nhận vì tôi chỉ có khẩu ở đó chứ tôi đi học và làm việc ở Hà Nội lâu rồi, ít sống ở địa phương.

Tôi phải làm gì trong trường hợp này?

{keywords}
Ảnh minh họa 

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Hiện tại, bạn đã thực hiện đăng ký thường trú tại Nam Định và sau đó là Hà Nội. Theo quy định trên, bạn không buộc phải trở lại Nam Định để xin xác nhận tình trạng hôn nhân trước đó. Bạn cần nộp đơn yêu cầu UBND phường tại Hà Nội gửi văn bản đề nghị UBND cấp xã nơi bạn từng đăng ký thường trú tại Nam Định tiến hành kiểm tra, xác minh. Sau khi nhận được văn bản xác minh, UBND phường tại Hà Nội sẽ căn cứ theo kết quả nhận được để quyết định việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bạn.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm, số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc