-  Ngay sau khi đọc bài “Nên cắt giảm 50% thủ tục hành chính (TTHC) hiện hành”, nhiều bạn đọc gửi email về Báo VietNamNet bày tỏ sự ủng hộ.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nói mãi rồi, thực hiện vẫn…khó

Khẩu hiệu “cắt giảm thủ tục hành chính” tôi đã nghe thấy từ lâu lắm rồi, nếu làm được thì giờ đã không phải nhắc lại”. Đó là cảm nhận của email vinhnd09@gmail.com.

Đồng cảm với ý kiến trên, email thamluan11@yahoo.com viết: “Cắt bỏ 50% TTHC là cần thiết và là đòi hỏi thực tế cho việc phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên có cắt bỏ được không ? Có cắt bỏ được một cách thực chất hay lại biến thái từ hình thức này sang hình thức khác? Và cả khi cắt bỏ được một cách thực sự thì việc thực thi có thực sự thể hiện được hiệu quả của nó so với ý chí đề ra hay không?"

Bạn đọc này cho rằng: Tất cả những điều đó đều phụ thuộc vào ý chí của những người thừa hành. Khi mà thể chế luật pháp vẫn chưa chi phối được trách nhiệm của những con người thự thi đó thì mọi chuyện chúng ta đang làm, đang bàn vẫn có vẻ như đang ở… thì tương lai!
Nên cắt giảm 50% thủ tục hành chính (TTHC) hiện hành

Còn email hoangvan@yahoo.com thì viết: "Giảm thủ tục hành chính" nói mãi rồi, nhưng thủ tục có thấy giảm đâu? Người dân đến các cơ quan hành chính giờ đây vẫn bị “hành là chính”. Thật phi lý khi hiện nay, người dân cứ phải đến cơ quan Nhà nước xin những cái mà họ muốn làm và pháp luật không cấm.

Mong Nhà nước cắt giảm thủ tục hành chính một cách thiết thực

Email loc.pham.2020@gmail.com  và  email lecaivt@gmail.com  đều thống nhất ý kiến là cắt giảm 50% thủ tục hành chính là rất cần thiết, là lợi ích to lớn của tuyệt đại đa số người dân. “Nên bắt đầu xem xét giảm các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, trước hết phải loại bỏ cơ chế "xin - cho", đó là ý kiến của email hoangvan@yahoo.com.

Còn email anhduc1952@yahoo.com.vn kiến nghị cụ thể: Nhà nước cần làm và làm cho thật tốt, đấy chính là việc kiểm soát sự cạnh tranh của thị trường xem có lành mạnh, có minh bạch không? Nếu là không, thì phải giải quyết quyết liệt, hữu hiệu ngay tức khắc.
Còn đối với giá cả các mặt hàng, làm sao có cơ quan nào đủ người, đủ lương để họ có thể quản lý, kiểm soát đúng, đủ được mọi biến động khôn lường  theo chiều chợ, đủ mọi sự tiêu cực tham nhũng từ cái cơ chế kiểm soát giá cả ...Thế nên sự lựa chọn tốt nhất không mấy tốn kém, lại rất hiệu quả nhiều bề, chính là tạo ra và thúc đẩy thị trường cạnh tranh trong mọi lĩnh vực, kiểm soát tốt sự cạnh tranh, thì tự nó sẽ điều chỉnh hợp lý nhất, chính xác nhất.  


Nhìn cụ thể về một lĩnh vực đã đạt hiệu quả về cải cách TTCH, email hoang_ha357@yahoo.com viêt: Cứ nhìn vào thị trường viễn thông các năm 1970, 1980 và hiện nay thì thấy ngay. Khi đó ngành viễn thông "có tiếng" là đi trước cả nước về công nghệ, nhưng nếu không có Viettel thì đến nay làm sao người dân hưởng lợi viễn thông như vậy. Cứ phải thực thi cơ chế thị trường thôi.

Email minhsnb7@gmail.com  cho rằng: “Ngày nay có nhiều thủ tục rườm rà (thừa) là vì nạn tham nhũng đòi hỏi. Chống được tham nhũng thì mới cải cách TTHC được. Khi bộ máy công quyền không còn tham nhũng (đúng hơn là ít tham nhũng) thì tự nhiên thủ tục hành chính sẽ giảm, mà không phải giảm 30%, 50% ... mà là giảm tất cả những gì không cần thiết. Thủ tục nào cần thiết thì không thể cắt bỏ”. Bạn đọc này nhớ lại thời bao cấp, tuy còn chiến tranh, nhưng bộ máy hành chính vận hành rất trơn tru, hầu như không có thủ tục nào thừa, dân không phàn nàn gì.

Về tham khảo ý kiến chuyên gia quốc tế trong việc cắt giảm TTHC, email maihuong.ccrd@gmail.com tỏ ra thiếu tin tưởng: “Chuyên gia quốc tế có lẽ nên quay về bản quốc của họ mà giải quyết chính vấn đề "nóng" hiện nay của các nước phương Tây. Lịch sử hợp tác với các nước phát triển cho thấy họ toàn đem các mô hình thất bại ở các nước khác hoặc ở chính nước họ vào Việt Nam thôi”.

Còn email trithanhtv@vnn.vn  thì cẩn trọng hơn: “Chuyên gia nước ngoài họ chỉ góp ý thôi, còn làm như thế nào là bản thân những người có quyền ra các quy định ở trong nước ta. Vấn đề gì phù hợp với Việt Nam thì áp dụng, còn những vấn đề nào không phù hợp thì thôi.  Mai hương nghĩ Việt Nam mình toàn người giỏi rồi, không cần nghe ai cả hay sao?"

Ban Bạn đọc