- Bị ung thư gan nhưng chị Liên chỉ ăn gạo lứt, muối mè, tuyệt nhiên không hơn vì ngoài bản thân mình, chị Liên vẫn còn 4 đứa con nhỏ phải lo, trong khi đó gia cảnh lại quá khó khăn

Bệnh nặng mà phải nằm nhà

Chị Lê Thị Liên (sinh năm 1985 ở 2/23 ấp 2, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị ung thư gan. Tuy nhiên sau một thời gian chạy chữa đứt đoạn tại bệnh viện, cuối cùng, chị buộc phải về nhà tự chữa vì trong nhà không còn đủ tiền. Cái chết cứ treo lơ lửng trước người mẹ trẻ.

{keywords}
Chị Liên không có tiền đến bệnh viện nên ở nhà uống thuốc lá cầm chừng.

Khi chị Liên phát hiện thấy mình có dấu hiệu lạ, chị đi tới viện địa phương để khám. Nhận thấy tình trạng bệnh có dấu hiệu rất nặng, bác sĩ đã khuyên chị đến BV ĐH Y Dược TP.HCM để được điều trị tốt hơn.

Lúc đó, linh cảm mình mắc bệnh khó, chị Liên về nhà chuẩn bị được một số tiền nhỏ rồi lên BV Đại học Y Dược khám. Sau 1 tuần nằm viện theo dõi và tìm bệnh, bác sĩ chẩn đoán chị bị ung thư gan. Dù biết mình có bệnh, nhưng không có đủ tiền để nằm viện lâu dài nên chị buộc phải xin bác sĩ cho về nhà. Được biết trước đó, chị từng trải qua một lần phẫu thuật u xơ tử cung khá tốn kém.

Căn bệnh ung thư gan hành hạ dai dẳng, khi đau, khi bớt, chị Liên không biết làm thế nào mà chỉ đến chùa xin thuốc lá về uống, bởi đó là tia hy vọng mỏng manh nhất chị có thể làm trong lúc này. 

"Đôi lúc tôi ước có một khoản tiền nhỏ thôi cũng được, để đến bệnh viện khám lại xem thuốc có tác dụng với mình hay không, chứ để nhập viện lâu dài thì tôi không dám nghĩ tới. Một mình chồng tôi làm còn không đủ nuôi con...", chị Liên ngập ngừng nói, nước mắt chảy dài.

Mặc dù là người bệnh, nhưng khẩu phần ăn của chị chỉ gồm gạo lứt, muối mè. Nhưng với chị đó không phải vấn đề to tát. Điều chị trăn trở là nếu chị mất đi, các con sẽ ra sao khi thiếu vắng bàn tay người mẹ.

Uống thuốc lá, sả, lá đu đủ cầm chừng

Hai vợ chồng chị Liên có tới 4 đứa con, đứa lớn nhất mới 13 tuổi, đứa nhỏ nhất mới được hơn 1 tuổi. Để chồng có thể tập trung lo kiếm tiền, chị Liên dẫn hai con nhỏ về ở cùng bà ngoại, còn hai cháu lớn cho ở với bố.

Thương chị, cả hai bên nội ngoại đều gom góp, vay mượn mong chị sớm được lên viện chữa bệnh, nhưng vì hoàn cảnh ai cũng khó nên không giúp được nhiều. Mọi chi phí sinh hoạt gia đình đổ dồn lên vai chồng chị Liên. Đồng lương công nhân của anh ít ỏi chỉ đủ tiền ăn cho mấy đứa con.

{keywords}
Một mình chồng làm chỉ đủ ăn cho 4 đứa con.

Tiền làm về đến đâu hết đến đó, với hoàn cảnh này thì đi đến đâu người ta cũng không muốn cho chị vay tiền. Ngoài thuốc lá xin ở chùa thì những bà con gần chợ thấy hoàn cảnh đáng thương mỗi người cho một ít gừng, sả, củ cải đỏ để chị sắc lấy nước để uống.

Chia sẻ với PV, chị Liên đau đáu: "Tôi thương nhất là mấy đứa nhỏ. Giờ chúng nhỏ quá sao tự lo được cho bản thân. Nghe chúng nói thương mẹ, giục mẹ mau uống thuốc cho khỏe là tôi lại chảy nước mắt. Tôi cố cầm cự để động viên các con nhưng cũng không biết bản thân mình sống được bao lâu nữa".

Minh Nam – Đức Toàn

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Toán (mẹ Nguyễn Thị Liên) ấp 5, xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. ĐT: 0123 804 1676

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2017.011 (chị Lê Thị Liên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436