- Gia đình có tất cả 4 chị em gái thì cả bốn người đều mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Người chị vừa làm phẫu thuật cưa một bên chân thì đến cô em út phải nhập viện điều trị. Hằng ngày, tần tảo chăm sóc các con là người mẹ già đã ngoài 85 tuổi.

TIN BÀI KHÁC

Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình cô Phạm Thị Đông (45 tuổi), trú tại đội 1, xã Hải Linh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Cô Đông bị bệnh xương thủy tinh ngay từ khi mới chào đời. Bi đát hơn, cả 4 chị em trong gia đình cô Đông đều lần lượt mắc bệnh xương thủy tinh.       

Gương mặt khắc khổ, giọng nghèn nghẹn, cô Đông cho biết, cả bốn chị em cô đều mắc bệnh ngay từ nhỏ, mọi sinh hoạt hằng ngày đều phải nhờ người thân trong gia đình trợ giúp. Bố mất sớm khi các con còn nhỏ, mẹ trở thành trụ cột gánh vác cả gia đình. Tất cả đều yếu ớt không làm được gì, ngay cả ăn uống cũng khó khăn, cuộc sống gắn liền với chiếc giường cũ kỹ.

{keywords}
Mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, cơ thể cô Đông teo tóp chỉ bằng một đứa trẻ

Vừa qua, cô Đông may mắn được một người hảo tâm giúp đỡ đưa lên bệnh viện điều trị. Một tháng trước, chị gái của cô cũng vừa làm phẫu thuật cắt đi một bên chân. Phát hiện bệnh ngay từ nhỏ nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bốn chị em cô Đông không được đi điều tri ngay từ sớm, may ra cũng chỉ dám mua thuốc về nhà uống.

Các bác sĩ cho biết, cô Đông mắc bệnh bẩm sinh gần đây mới vào viện điều trị. Cách đây 10 năm còn di chuyển được nhưng do nhiều lần gãy chân, tay... nên hiện tại chỉ nằm một chỗ. Căn bệnh xương thủy tinh là bệnh di truyền khiến xương bị loãng, giòn, dễ gãy. Ngoài ra, cô Đông vừa được mổ thêm bệnh trĩ, thuốc điều trị hiện tại vẫn trong danh mục mục bảo hiểm.

{keywords}
Người mẹ già 85 tuổi hằng ngày vẫn tần tảo chăm sóc các con
 
{keywords}
Căn nhà lụp xụp, dột nát nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có điều kiện sửa lại

Căn nhà có 5 con người sinh sống nhưng hiếm tiếng cười đùa, không khí ảm đạm đến nao lòng. Trong căn nhà cũ kỹ, chật hẹp không có thứ gì đáng giá tới vài chục ngàn đồng. Bà cụ già 85 tuổi mắt mờ, tay run vẫn cố thổi cơm, làm việc nhà, chăm sóc tắm rửa cho bốn người con của mình thay vì được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già.

Từ ngày chồng mất đi, một mình cụ Cúc phải gồng mình chăm sóc các con. Khi xưa còn khỏe mạnh, cụ còn tần tảo cấy được vài sào lúa, nuôi con gà con vịt. Nhưng gần 10 năm nay, sức khỏe giảm sút, cụ không thể gắng gượng nổi nữa. Cả gia đình cứ thế sống lay lắt nhờ những đồng tiền trợ cấp của xã hội.

Hiện nay, cô Đông và ba chị em gái mỗi người được nhận số tiền trợ cấp 360.000 đồng/ tháng thuộc diện hộ nghèo và người tàn tật. Nhưng số tiền ít ỏi đó cũng chỉ đủ mua tiền thuốc hằng ngày cho bốn chị em, còn ăn uống phải dè xẻn từng đồng, bữa rau bữa cháo.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Quán, trưởng xóm 1 cho biết: “Hoàn cảnh gia đình cô Đông thuộc vào diện đặc biệt của địa phương. Gia đình cả 4 chị em đều mắc bệnh, mẹ già lại sức khỏe yếu, nay đã 85 tuổi. Mặc dù bị bệnh từ nhỏ nhưng gia đình không có điều kiện cho các chị em đi chữa bệnh. Về phía địa phương cũng có giúp đỡ nhưng cũng chỉ được phần nào. Mong rằng qua bài báo, bạn đọc có thể biết được hoàn cảnh mà trợ giúp cho gia đình họ".

Phạm Bắc

 

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: Cô Phạm Thị Đông, đội 1, xã Hải Linh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định; SĐT  0169 636 1880

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.153 (cô Phạm Thị Đông ở Nam Định)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436