- Có những đêm trời mưa to như trút, tấm áo mưa cũ anh căng tạm trên trần nhà không thể giữ cho chiếc giường khô ráo. Hai đứa trẻ đang ngủ bỗng bị nước dột ướt, bật dậy khóc ré lên. Thương con, vợ chồng chị phải dậy ôm và che cho con ngủ.

Nhà anh Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1974) và chị Mai Thị Thế (sinh năm 1989) ở tổ dân phố 8, phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) nằm trên ruộng rau muống quanh năm lấp xấp nước. Lối vào nhà, anh Dũng đắp đất cao nhô hẳn lên mặt ruộng nhưng chỉ người lớn mới dám bước qua.

Gọi là nhà nhưng thực chất, nơi cư ngụ của gia đình nghèo này chỉ như một túp lều, rộng không đầy 20 mét vuông, được ngăn đôi một bên làm bếp nấu ăn, ngổn ngang đồ đạc, một bên vừa đủ chỗ đặt chiếc giường ngủ cho cả nhà.

{keywords}
Ngôi nhà lụp xụp, chông chênh trên ruộng rau muống

{keywords}
Mọi đồ trong nhà đều do đi xin hoặc mọi người xung quanh thương tình giúp đỡ

Anh Dũng vốn không được khôn ngoan như người thường. Từ nhỏ sống trong cảnh khó khăn, bố mẹ đau ốm liên miên nên chỉ học đến hết lớp 2 rồi nghỉ. Quanh năm anh làm bạn với con trâu con bò, kiếm từng nghìn trang trải cuộc sống.

Năm anh 13 tuổi thì bố mất, anh Dũng lang bạt khắp nơi từ Nam ra Bắc, ai thuê gì làm nấy. Hoàn cảnh khó khăn, phận làm thuê không sửa nổi túp lều nhỏ ở quê nên anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Đến năm 2013, khi ấy đã ngoài 40, anh gặp chị Thế khi cả hai đang là công nhân cạo mủ cao su ở tỉnh Kon Tum. Thấu hiếu hoàn cảnh của nhau, anh chị quyết định cùng về một nhà, đỡ đần nhau khi trái gió trở trời. Hai cháu Nguyễn Mai Hồng Nhung (sinh năm 2014) và Nguyễn Mai Ánh Như (sinh năm 2016) lần lượt ra đời.

Trong thời gian vợ sinh con gái đầu, mẹ anh đột ngột qua đời. Anh chị quyết định về hẳn quê anh ở Quảng Bình sinh sống, tiện thờ cúng cha mẹ. Chị Thế vốn quê Nghệ An, bị khuyết tật nặng, mắt nhìn khi rõ khi mờ, tai nghe cũng không rõ, nói trước quên sau nên chỉ ở nhà trông con và lo cơm nước. Bốn miệng ăn trông chờ vào khoản tiền phụ hồ ít ỏi mỗi ngày của anh Dũng.

{keywords}
Chị Thế bên đứa con chi chít vết muỗi cắn

{keywords}
Trong nhà chật chội, không có món đồ đáng giá

“Ngày nào nắng ráo, không đau ốm gì anh mới đi phụ hồ được. Những hôm như thế cả nhà còn có thức ăn. Hôm nào mưa gió anh ấy không đi làm được, tôi lại ra chợ mua chịu ít thức ăn cho con ăn tạm, lúc nào anh phụ hồ có tiền thì trả sau”, chị Thế ngậm ngùi cho hay.

Cái ăn đã khổ, nơi ở của gia đình này còn cực hơn. Gọi là nhà nhưng thực chất chỉ là túp lều nhỏ che mưa nắng được xây lại từ gạch táp lô (gạch bê tông), phía trên lợp fibro xi măng, cao khoảng 2m. Mùa nắng nóng như thiêu đốt và chỉ cần một cơn mưa nhỏ là nước dột khắp nhà.

{keywords}
Tương lai những đứa trẻ chưa biết đi đâu, về đâu


Vì không gian quá chật hẹp nên bàn thờ ông bà tổ tiên được anh “chế” từ một tấm ván lắp ngay gần phía đầu giường ngủ của cả gia đình. Ngoài chiếc giường, món đồ giá trị duy nhất mà anh chị có là chiếc ti vi cũ đặt cạnh một cái tủ gỗ ép cũ của hàng xóm cho đã bong tróc nham nhở.Để che chắn, anh lấy cái áo mưa cũ giăng phía trên góc giường, trời mưa hai đứa trẻ sẽ được nằm chỗ khô ráo duy nhất đó nhưng cũng có khi mưa to quá, nước dột xuống làm đứa nhỏ khóc ré giữa đêm. Những lúc như thế, anh chị phải thay nhau ôm và che cho con ngủ.

Những hôm trở trời, ruồi muỗi trước ruộng rau muống bay vào căn nhà ẩm thấp khiến cả người hai đứa nhỏ đầy những vết sẹo do muỗi cắn. Nguy cơ bệnh dịch đe dọa, cái đói, cái nghèo và thất học đang bủa vây lấy gia đình tội nghiệp này.

Ông Phạm Hùng Sơn, chủ tịch UBND phường Quảng Phong cho biết: “Mặc dù địa phương rất quan tâm và tạo mọi điều kiện nhưng hoàn cảnh của gia đình anh Dũng hiện vẫn rất khó khăn, nhất là về vấn đề nhà ở. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình anh sớm vượt qua khó khăn này”.

Hải Sâm

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Nguyễn Văn Dũng/chị Mai Thị Thế, tổ dân phố 8, phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình. SĐT chị Thế: 01692456753

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.304 (gia đình anh Nguyễn Văn Dũng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436