- Đưa con nhỏ đến bệnh viện, sợ 4 đứa ở nhà sẽ đói, không còn cách nào khác, chị đành dắt cả đàn con theo. Bản thân chị cũng không biết sẽ phải làm gì, làm thế nào với những đứa con thơ của mình.

Trên vai chị Đào Thị Minh Hậu (trọ tổ 8 ấp Bình Minh, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là cả “một đoàn tàu đang chờ sức kéo". Giá như cậu con trai Nguyễn Thành Nhân không mắc bệnh hiểm nghèo, giá như chị không sinh quá nhiều con, giá như gia đình chị không tan đàn xẻ nghé... biết bao nhiêu cái giá như nữa nếu không xảy ra thì có lẽ chúng tôi cũng không gặp chị.  

Hiện thực đau xót chị đang đối mặt, phải học cách chấp nhận, đó là cậu con trai đang mang trong mình căn bệnh ung thư mắt. Ngay khi phát hiện thấy điều lạ, chị đưa con đến bệnh viện, bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ một bên để cứu bên mắt còn lại. 

{keywords}
Bé Thành Nhân bị ung thư mắt đang không có tiền điều trị.

Cuộc phẫu thuật xong xuôi, tuy nhiên việc bây giờ là làm sao có đủ tiền cho con làm hóa trị, xạ trị để căn bệnh không lây lan ảnh hưởng. Suốt thời gian qua cả gia đình chị đã nỗ lực nhưng dường như, số tiền có được không thể đủ lo cho bé. 

Bé Thành Nhân đã điều trị được 6 toa hóa chất, liệu trình ấy mới chỉ được một nửa. Chị cần phải có một khoản tương ứng trên dưới 50 triệu đồng nữa, hy vọng bé mới được chuyển qua điều trị duy trì. Nếu chẳng may việc điều trị không được tiếp tục, không chỉ mất nốt con mắt kia mà tính mạng bé cũng gặp hiểm nguy.

{keywords}
Một nách 5 đứa con không thể làm việc, chị Hậu không biết làm cách nào có tiền cho con chữa bệnh.

Mẹ biết làm gì đây các con?

Nhắc đến số tiền lớn, chị Hậu như nghẹn đắng ở cổ, nước mắt mấp mé chực trào rơi. Cuộc đời chị vốn đã long đong lận đận, đến giờ con cái cũng không được sống tử tế hơn là bao.

Chung sống với chồng được 16 năm, có với nhau 5 đứa con, chị đặt niềm tin hoàn toàn vào người đàn ông đầu gối tay ấp. Vậy nhưng mới đây, vợ chồng chị tan đàn xẻ nghé, một mình chị nuôi cả 5 đứa, trong đó bé Nhân mắc bệnh hiểm ác, chị chưa biết rồi mấy mẹ con sẽ đi đâu về đâu. 

"Có người hiếm muộn, thấy thương hoàn cảnh mẹ con em bi đát nên ngỏ ý muốn xin một đứa về nuôi, hỗ trợ cho một khoản chi phí. Nhưng em từ chối vì không muốn các con xa chị xa em. Mà làm như thế thì có khác nào bán con đâu hả anh?", chị Hậu nghẹn lời.

{keywords}
 Hóa đơn những toa thuốc đắt đỏ là gánh nặng đè lên vai người phụ nữ nghèo khổ

Túng quẫn, chị nghĩ đến cách gửi hai đứa vào chùa để chúng được nuôi cho ăn học. Ba đứa còn lại, đứa lớn tự trông đứa nhỏ thì chị sẽ có thời gian đi làm kiếm tiền. Chỉ có như vậy chị mới biết con mình sống ra sao. Nếu sau này có điều kiện, chị có thể đón các con về nhà.

Nghĩ như vậy nhưng chị cũng chưa đành lòng gửi đi đứa nào. Không tiền, không việc làm, mỗi lần cần đưa con trai nhỏ lên bệnh viện, chị lại dắt díu theo cả đàn con thơ. Nhìn 5 đứa trẻ chị dắt theo, thấy cách chúng âu yếm nhau nựng nhau, ai chứng kiến cũng đều xót lòng.

“Ngoan nha em. Em đừng quấy khóc, để mẹ yên mẹ kiếm tiền. Em không ngoan mẹ bỏ chị em mình đấy!”, cô bé Nguyễn Kiều Kim Ngân ngây thơ nói với Thành Nhân.

{keywords}
Hai cô chị đang cưng nựng em trong nỗi xót xa của người lớn

“Em không ngờ được mấy mẹ con em lại rơi vào cảnh bi đát thế này. Vợ chồng ly dị, con bệnh tật không tiền chữa. Em nghĩ mông lung lắm không biết ngày mai sẽ ra sao. Giờ em tính cách nào cũng không ra.

Em chỉ cầu ước sao con có đủ cơm ăn, dù có đói chút nhưng vẫn được ở với mẹ. Cháu Nhân thì được chữa bệnh để không phải sống trong cảnh tăm tối. Em rất sợ vì giờ chỉ lo cho con ăn đã khó nói gì đến chữa bệnh. Năm học sắp tới rồi chắc các con sẽ phải nghỉ học hết thôi”, chị Hậu nói.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Đào Thị Minh Hậu trọ tại tổ 8 ấp Bình Minh, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. SĐT: 0889 664 098

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.180 (bé Nguyễn Thành Nhân)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436