- Nhà có hai người lớn, một người bệnh một người đi chăm, để hai đứa trẻ loay hoay với nhau. Ban ngày thì tự nấu ăn, tối qua nhà hàng xóm ngủ cho an toàn. Chị chăm chồng ở bệnh viện, trong lòng lúc nào cũng đau đáu nỗi lo về tiền. Ở vào thế đường cùng bế tắc, chị chỉ biết khóc. 

Người trụ cột ngã quỵ 

Mọi khó khăn đang bủa vây gia đình anh Võ Văn Đồng (thôn Lam Sơn, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), từ tiền chữa bệnh, khả năng điều trị, ăn uống, đi lại, nói năng… Nguyên nhân là do anh mắc phải căn bệnh hiểm nghèo bướu ác thực quản.  

{keywords}
Anh Đồng không tự ăn được phải truyền thức ăn qua đường ống.

Lúc phát hiện thấy nuốt nghẹn, tức ngực, anh chỉ nghĩ do mình làm việc quá sức nên mới sinh ra vậy. Dấu hiệu tăng nặng, anh đến bệnh viện thị xã khám bệnh, bác sĩ nghi ngờ bướu ác thực quản rồi chuyển anh đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. 

Quá sốc khi biết bệnh, cộng với đau đớn hành hạ, anh Đồng sút cân nhanh chóng. Từ chỗ là lao động chính trong gia đình, giờ anh không thể làm được việc gì. Thậm chí tự vệ sinh cá nhân cho mình cũng khó. 

Lúc này cơ thể anh Đồng chỉ còn vẻn vẹn 38kg. Anh không thể ăn qua đường miệng mà phải đổ thức ăn qua ống thông dạ dày. Mỗi một lần truyền thuốc, bác sĩ cũng chỉ truyền với số lượng nhỏ vì cơ thể yếu ớt. Trải qua được 6 toa thuốc là một quãng thời gian khá dài và khó khăn đối với anh Đồng. 

Cầm cố đất vay 100 triệu đồng không đủ

Quê anh Võ Văn Đồng và chị Chu Thị Hoa trồng mía đường để bán. Như những hộ dân khác, gia đình anh có một công đất trồng mía. Cả hai vợ chồng chịu khó bỏ công công sức chăm bón, thu hoạch cũng đủ đảm bảo cuộc sống gia đình. Khi anh Đồng còn khỏe mạnh, lúc giáp vụ, vợ chồng anh tranh thủ làm thuê kiếm tiền cải thiện cuộc sống.  

{keywords}
Người đàn ông từng là trụ cột gia đình nay hốc hác, không còn sức lực 

Gần một năm nay, anh Đồng bị bệnh, mọi sinh hoạt gia đình đảo lộn, vườn mía không người chăm sóc nên thu hoạch kém đi. Lúc không có tiền chữa bệnh, vợ chồng anh phải cầm cố mảnh vườn lấy 100 triệu đồng.

Số tiền đó mau chóng cạn kiệt mà bệnh vẫn chưa thuyên giảm. Hai đứa nhỏ, một lớp 8, một lớp 2 tự bảo nhau ở nhà lo nấu cơm ăn uống để mẹ chăm cha ở bệnh viện. Người lớn không có nhà, trẻ con cũng khổ sở, sống vạ vật.

“Chồng tôi lúc này yếu quá, một mình ảnh không thể tự lo được. Tôi phải ở bệnh viện chăm chồng, hai đứa con phải gửi nhờ. Cha mẹ không làm thì lấy tiền đâu mà lo cho con ăn, con học nói chi tới chữa bệnh. Giờ thì hết cách rồi, hết tiền hết bạc tôi biết làm thế nào để lo cho chồng con đây”, chị Hoa nức nở. Tương lai của chồng chị, rồi hai đứa con nhỏ đang mịt mờ trước mắt..

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Chu Thị Hoa, thôn Lam Sơn, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa ĐT: 0166 5640 498

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.079 (anh Võ Văn Đồng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436