- Đất đai sạt lở, nhà bị vùi lấp, tài sản, tính mạng người dân vùng lũ chấp chới theo dòng nước lớn. Đồng bào nhiều tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đang ngày đêm sống trong cảnh màn trời chiếu đất, đau đớn chứng kiến nhà cửa, người thân của mình mất đi ngay trước mắt.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, từ Bắc Bộ đến Bắc Trung Bộ đều có nhiều tỉnh thành, địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn mưa lịch sử vừa qua. Trong đó phải kể đến Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,… là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mới hồi đầu tháng 8, người dân Mù Cang Chải,Yên Bái phải gồng mình chống chọi với lũ cuốn, lũ ống. Hậu quả chưa kịp khắc phục thì trận mưa to gây ra bởi áp thấp nhiệt đới mới đây khiến mực nước từ các con suối dâng nhanh, chảy siết dữ dội, tạo thành cơn lũ lớn chưa từng có trong hàng chục năm qua, gây ảnh hưởng và thiệt hại nặng về tài sản của nhân dân các địa phương ở miền Tây tỉnh Yên Bái.

{keywords}
Sập cầu Thia ở Yên Bái

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 20h ngày 12/10, đợt mưa lũ lịch sử đã khiến 6 người chết, 16 người mất tích, 7 người bị thương.

Toàn tỉnh có 1.280 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó sập, trôi hoàn toàn 65 nhà. Quốc lộ 37, quốc lộ 32 sạt lở ta luy dương ước khoảng hàng chục ngàn m3. Nhiều công trình bị xói lở, ước tính thiệt hại trên 160 tỷ đồng.

Chịu chung “số phận” với Yên Bái, người dân Hòa Bình cũng đang lao đao vì cơn mưa lũ chưa từng thấy. Nhiều gia đình bị vùi lấp bởi sạt lở đất. Có thi thể tìm được, có thi thể vẫn đang nằm sâu dưới ngàn mét khối đất. Con ngóng cha, vợ ngóng chồng… cũng chỉ biết thẫn thờ nhìn về phía đống đổ nát mà khóc không thành tiếng.

Theo thống kê, tính đến 7 giờ ngày 12/10, toàn tỉnh Hòa Bình có 39 người chết, bị thương và mất tích do mưa lũ. Trong đó, huyện Đà Bắc có 8 người chết, 1 người mất tích, 7 người bị thương; huyện Tân Lạc 6 người chết, 12 người mất tích; huyện Kim Bôi 2 người chết; huyện Mai Châu 1 người chết, 2 người bị thương.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, trên 1.000 ngôi nhà của người dân đã bị lũ làm hư hỏng, cuốn trôi, khoảng 300 hộ dân phải di dời đến nơi an toàn. Hơn 4.000ha lúa, hoa màu bị ngập hoàn toàn. Các tuyến đường giao thông bị sạt lở thiệt hại nghiêm trọng...

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Những hình ảnh đau thương vùng lũ suốt những ngày vừa qua 

 

Huyện Đà Bắc và Tân Lạc là nơi chịu thiệt hại lớn nhất về người, tài sản và hoa màu, với 14 người chết, 13 người mất tích 7 người bị thương do sạt lở đất và lũ cuốn.

Nghiêm trọng hơn, huyện Đà Bắc hiện đang rơi vào tình trạng báo động khi 16/20 xã thuộc huyện chưa có thông tin, không thể tiếp cận, bị cô lập trong vùng lũ lớn. Trong khi đó 3 hồ đập có nguy cơ vỡ ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân của nhiều tỉnh. Những chiếc quan tài nằm chơ vơ trên gò đất, chưa thể đem chôn vì lũ. Tiếng khóc hờ bị át đi bởi tiếng nước chảy ào.

{keywords}
Hàng nghìn con lợn chết đuối tại một trại chăn nuôi

4000 con lợn chết đuối nổi lềnh phềnh trong một trại chăn nuôi ở huyện Yên Định (Thanh Hóa) là hình ảnh gây ám ảnh trong hai ngày gần đây. Đó mới chỉ là một phần nhỏ trong số những thiệt hại mà Thanh Hóa đang gánh chịu. Theo thống kê ban đầu của UBND huyện Yên Định, mưa lũ đã nhấn chìm trên 137 ha lúa; hơn 2.500 ha ngô; 1.453 ha rau màu; trên 1.012 ha diện tích nuôi trồng thủy sản; gần 100/875 trang trại, gia trại tổng hợp trên địa bàn bị ngập sâu.

Không chỉ riêng huyện Yên Định, nhiều địa phương khác của tỉnh Thanh Hóa cũng chịu thiệt hại nặng do mưa lũ. Đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có hơn 6.100 ngôi nhà bị ngập, hơn 420 ha lúa chìm trong nước. Nhiều tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã bị sạt lở. Tỉnh Thanh Hoá đang huy động mọi nguồn lực để phòng chống và khắc phục hậu quả đợt mưa lũ này.

Xin hãy cùng chung tay chia sẻ nỗi mất mát, đau thương với đồng bào đang chống chọi từng giờ, từng phút với dòng nước dữ.

Minh Hiên - Phạm Việt 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.264 (ủng hộ đồng bào lũ lụt)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436