- Cuộc sống trước đây vốn đã khó khăn. Để nuôi con, anh chị từng làm đủ thứ nghề, kể cả phải mò sò, bắt ốc. Nay khó khăn lại thêm chất chồng khi chị phát hiện ra mình đã mắc căn bệnh ung thư.

Gia đình hị Hồ Thị Xuân Phương (tổ dân phố Phúc Xuân, phường Cam Phúc Nam, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đang lao đao khi chị Phương cùng lúc mắc phải hai căn bệnh K vòm hầu và K tuyến giáp. 

Năm 2016, thấy tai bị đau nhức khó chịu, chị đi nhiều nơi khám nhưng mỗi chỗ chẩn đoán một khác, không tìm ra bệnh. Sau lần cắt amidan làm sinh thiết, chị phát hiện mình bị K vòm hầu.

{keywords}
Mỗi lần về nhà chị Phương cố bóc thuê hạt sen kiếm vài ba chục ngàn một ngày.

Nhờ một thời gian dài điều trị bệnh bằng thuốc và tia xạ, bệnh tình của chị tạm ổn. Chị được bác sĩ chỉ định chuyển qua điều trị duy trì tái khám 1-3 tháng/lần. Tuy nhiên, thời gian đó kéo dài không được bao lâu, chị Phương lại phát hiện trên cổ nổi nhiều hạch.

Chị tiếp tục đến bệnh viện phẫu thuật lấy hạch. Lần này, bác sĩ thông báo chị đã mang K tuyến giáp. Từ đó đến nay, một mình chị phải cố gắng tự chăm lo cho bản thân trong bệnh viện để chồng con lao động kiếm tiền. Thế nhưng số tiền kiếm được quá ít ỏi, thời gian chữa bệnh kéo dài, gia đình chị Phương lâm vào cảnh khốn đốn, gặp rất nhiều khó khăn. 

Chồng mò sò, vợ bóc hạt sen   

Đối với chị Phương lúc này một đồng cũng quý, bởi chị đang cần nhiều tiền để chữa bệnh trong khi gia đình không có đủ. Trước đây cả hai vợ chồng đều làm thuê làm mướn, mò sò, bắt ốc nuôi con. Từ khi chị mắc bệnh, một mình chồng kiếm tiền nên vợ chồng phải vay nợ để chữa bệnh.  

{keywords}
 

Mỗi lần được bác sĩ cho chị “về phép” một tuần, dù sức khỏe yếu nhưng chị vẫn cố kiếm việc gì đó để làm. Chị thường chọn việc bóc vỏ hạt sen thuê để kiếm vài ba chục ngàn một ngày. Chị nói dù tiền công ít, nhưng trong lúc khó khăn thì một đồng cũng quý. 

Anh Trần Minh Dũng, chồng chị Phương vẫn miệt mài đi làm thuê. Tuy nhiên, số tiền kiếm được có hạn nên nhiều khi phải chịu cảnh lực bất tòng tâm. Đứa con lớn nhất mới lập gia đình, giúp mẹ không được bao nhiêu. Con thứ hai khi nhỏ bị bệnh về mắt phải múc bỏ một bên, dù đi làm nhưng không kiếm được nhiều. Cậu con út vẫn còn đang học lớp 4.  

{keywords}
 

Sau gần 2 năm điều trị bệnh, hiện số nợ gia đình chị đang mang gần 70 triệu đồng chưa biết khi nào trả nổi. 

“Trước kia cha tôi cũng bị ung thư dạ tràng nằm ở viện Nha Trang. Tôi bệnh tật ở trong này miết chẳng thăm nuôi được cha. Số phận thế đành phải chịu, cha con cùng bệnh thì biết trông cậy vào đâu. Giá như con khó trông cha, cha bệnh nhờ con. Vậy mà gia đình tôi rơi vào cảnh éo le quá. Các con tôi cũng không giúp cha mẹ được nhiều, đứa lớn thì mới có gia đình cùng làm thuê làm mướn, đứa nhỏ còn đang đi học. Giờ nợ nần quá nhiều rồi, tôi không biết làm thế nào để có tiền chữa bệnh”, chị Hồ Thị Xuân Phương đau đớn.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Trần Minh Dũng, tổ dân phố Phúc Xuân, phường Cam Phúc Nam, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. SĐT: 0168 454 8477

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.059 (chị Hồ Thị Xuân Phương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436