- Lúc tỉnh táo, anh từ tốn nói chuyện nhưng trong lời nói vẫn thể hiện khát khao được làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha. Với anh, ước mơ duy nhất là chữa bớt bệnh tật, làm vài việc lặt vặt kiếm chút tiền cho các con học hết lớp 12. Ước mơ nhỏ bé ấy khó thực hiện được vì căn bệnh của anh đang thiếu tiền chạy chữa.

Người cha mắc hai bệnh hiểm

Đó là hoàn cảnh của anh Phạm Văn Tuấn (39 tuổi ở thôn Hà Lâm, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Lúc tỉnh táo, ngồi nói chuyện với anh, người đối diện không nghĩ rằng anh từng gây ra nhiều chuyện không thể ngờ tới.

Mắc căn bệnh ung thư nhiều năm, gia cảnh anh Tuấn trở nên túng quẫn.

Năm 18 tuổi, anh Tuấn mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt. Những lúc lên cơn bệnh, anh tự bỏ nhà đi để người nhà phải tìm. Gia đình cho anh đi trại tâm thần chạy chữa đã nhiều lần rồi lại đưa anh về. Có lần, anh đã tự đốt căn nhà của mình. Khi tỉnh lại, mọi người hỏi tại sao, anh bảo, trong tai cứ văng vẳng giọng nói xúi giục đốt nhà. Từ đó đến nay, khi ở trong nhà anh vẫn uống thuốc thường xuyên.

Số phận trớ trêu, cách đây 8 năm, người đàn ông khốn khổ ấy lại phát hiện mình mang căn bệnh ung thư trực tràng. Sau nhiều lần phẫu thuật và điều trị bằng hóa chất, mới đây căn bệnh của anh Tuấn lại tái phát. Hiện tại, anh được đặt hậu môn tạm và luôn đeo túi thải bên người. 

Để có thể duy trì, anh được điều trị hóa chất. Sau lần mổ thứ ba, anh đã dần ăn được, có bữa có thể ăn vài ba chén cơm với thức ăn. Thế nhưng nhà nghèo quá, muốn ăn cũng không có đủ tiền cơm tiền gạo nữa.

Sau nhiều năm chữa bệnh, gia cảnh đã rơi vào khó khăn cùng kiệt. Chỗ nào vay được đều đã vay hết, có chỗ vay tới 2-3 lần, nên giờ anh không còn biết vay ai thêm tiền để tiếp tục chữa bệnh.

Mong con học hết lớp 12

Vợ chồng anh Phạm Văn Tuấn và chị Trần Thị Thủy có hai người con, hiện đang học lớp 8 và lớp 9. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều lúc vợ chồng đã bàn tới chuyện cho con nghỉ học nhưng sợ con sau này không kiếm được việc làm.

Nhiều năm nay, anh Tuấn bị bệnh hầu như chỉ làm được một số việc lặt vặt ở nhà. Mọi công việc, chi phí trong gia đình chị Thủy lại phải gồng gánh thay chồng.

Anh Tuấn không làm được việc gì ra tiền

Hai vợ chồng, hai đứa con chỉ trông chờ vào vỏn vẹn 3 sào đất trồng dâu nuôi tằm. Lúc vãn việc, họ lại kiếm việc làm thuê. Cả nhà sống trên căn nhà gỗ tạm bợ do vợ chồng tự dựng. Lúc phát bệnh, anh Tuấn từng đốt đi, sau được một tổ chức tình từ thiện giúp đỡ cất cho căn nhà tình thương rộng 28m2.

Tính đến hiện tại, số tiền nợ chữa bệnh cho anh Tuấn đã lên đến hơn 80 triệu đồng, trong đó 40 triệu đồng là vay diện hộ nghèo và 45 triệu đồng vay của người thân và làng xóm.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thủy tâm tư: “Em buồn lắm. Chồng hết bệnh nọ đến bệnh kia bao nhiêu năm nay. Gia cảnh kiệt quệ chẳng còn gì. Mới đây không có tiền, chồng em xin về nhà rồi muốn ra sao thì ra. Mọi người thấy thương lại góp lại cho chút tiền để anh xuống viện điều trị. Hai vợ chồng nợ nần chồng chất, hai đứa con đi học cũng còn chưa có tiền đóng, em đang làm đơn xin giảm học phí không biết có được không". Chị thở dài, điều chị trăn trở, cũng là điều người chồng, người cha bệnh tật luôn canh cánh trong lòng là làm sao để nuôi các con được học hết lớp 12. Dường như, mong ước đó khó có thể trở thành hiện thực.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Trần Thị Thủy, thôn Hà Lâm, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. SĐT: 0162 8125 066

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2107.257
(anh Phạm Văn Tuấn)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436