- Chị Đặng Tuyền (bút danh Hải Đường) được biết đến như người sống tình nghĩa, trong công việc luôn thẳng thắn, quyết liệt và rất chính trực. Trước thông tin chị ra đi đột ngột, nhiều đồng nghiệp, bạn bè bày tỏ nỗi đau xót, nhớ thương.

Chiều tối ngày 12/6, thi thể của chị Đặng Tuyền, phóng viên báo Pháp luật TP.HCM được tìm thấy trên một bãi bồi nhỏ giữa sông Hồng. Nhận được tin dữ, gia đình, đồng nghiệp của chị như rụng rời.

Trên facebook cá nhân, anh Đoàn Minh Sơn, một người bạn thân thiết của chị Tuyền xúc động cho biết, anh và chị Tuyền thân nhau như chị em ruột. Trước kia, thấy anh đi xe máy cũ, máy tính tậm tịt, chị cũng không ngần ngại đưa xe, máy tính của chị cho anh dùng. Chị là người tốt, quan tâm đến anh em, bạn bè, hay giúp đỡ người nghèo khó nhưng lại không cứu vớt được chính mình.

{keywords}
Chị Tuyền là người sống tình cảm, nhiệt tình

Anh Ninh Hải, một đồng nghiệp của chị viết: “Trong số 5 chị em, chị là người có số phận nghiệt ngã nhất. Sống đã phải trải qua trăm nghìn cay đắng, khi mất đi rồi vẫn đau thương quá… Không còn phải đau đầu về con chữ và các vấn đề xã hội nữa rồi. Đây là bài báo không ai muốn lên trang vì quá đau buồn”.

Chị Thu Hằng, PV báo VietNamNet kể: “Hải Đường về Hà Nội và nguyện gắn bó với báo Pháp luật TP. HCM. Nó yêu tờ báo đó và luôn muốn viết những gì sạch đẹp nhất cho tờ báo. Nó là đứa ngông, khùng và cá tính đặc biệt. Nhưng nó tốt và đầy lòng trắc ẩn, vị tha rất yêu nghề”.

Trước sự ra đi của chị, nhiều bạn đọc bày tỏ nỗi thương xót. Bạn đọc Le Hanh gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình: “Làm báo là một nghề vất vả, những phóng viên có tài, có tâm huyết với nghề như chị Tuyền không nhiều. Nay chị không còn, là một độc giả tôi vô cùng thương tiếc”.

Bạn đọc Phan Đình Hùng viết: “Cảm phục và vô cùng quý mến một người con gái rất quả cảm. Mong em chóng siêu thoát, trở về nơi cực lạc”.

Lại có bạn đọc Tran Van Vinh nói: “Tôi biết chị Hải Đường qua nhiều tuyến bài điều tra gai góc, phơi bày nhiều góc khuất trong xã hội. Chị chứng tỏ được mình là người yêu nghề, sống hết mình và không khuất phục trước điều xấu. Xin được thành kính dâng nén hương mong chị yên nghỉ”.

{keywords}
Con trai chị Tuyền khóc nghẹn ngày tiễn mẹ

Chị Hải Đường đột ngột ra đi khi còn đang dang dở với rất nhiều dự định. Khi hay tin, bạn bè, người thân, đồng nghiệp đã vượt hàng trăm cây số đến tiễn đưa. Bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, thay mặt ban giám đốc Sở trưa 13-6 đã đến viếng và chia buồn cùng gia quyến. Trên mạng xã hội, nhiều bạn bè, đồng nghiệp kêu gọi cùng chung sức hỗ trợ con trai sáu tuổi của chị, bé Đặng Trần Trường Giang.

Anh Phan Văn Kiền, giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, ĐH KHXH&NV, bạn đồng môn của Tuyền chia sẻ: "Tuyền là người thẳng thắn và quyết liệt đến cực đoan. Thời đi học, khi không đồng ý với giáo viên luận điểm nào, cô ấy tranh cãi đến cùng để bảo vệ quan điểm của mình. Khi ra trường và đi làm báo, gần như không đối tượng nào mua chuộc được Tuyền để cô thay đổi những kết luận trong quá trình viết bài.

Sự thẳng thắn và quyết liệt ở Tuyền khiến nhiều người không ưa cô. Nhưng những ai hiểu và chơi được với Tuyền thì lại rất quý.

Cũng vì tính thẳng thắn ấy mà cuộc sống riêng của Tuyền gặp nhiều trắc trở. Một mình nuôi con, làm trụ cột của gia đình lớn, Tuyền quay cuồng giữa bộn bề công việc, vừa thực hiện đam mê làm báo, vừa kinh doanh để có đủ thu nhập trang trải cuộc sống.

Bé Trường Giang từ nhỏ đã thiếu thốn tình cảm vì thường xuyên phải xa mẹ. Giờ mẹ bé vĩnh viễn đi xa, chỗ dựa vững chắc nhất cả về tinh thần lẫn vật chất của cậu bé 6 tuổi cũng không còn nữa".

P.V

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Trịnh Thị Diễn, thôn An Lãng, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội (SĐT: 0163.594.4702).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.135 (bé Trần Đặng Trường Giang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436