- Hàng chục người chết, mất tích, hàng trăm người bị thương, hoa màu, chăn nuôi bị tàn phá, thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng… Những con số khủng khiếp vẫn chưa thể hiện hết được sự mất mát, đau thương của người dân vùng lũ. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, hỗ trợ trong lúc khó khăn, Báo VietNamNet đứng lên kêu gọi đồng bào cả nước cùng chung tay giúp đỡ người dân chịu thiệt hại sau bão vượt qua khó khăn trước mắt.

Tính đến 7/11, số người chết là 69 người và hàng chục người còn mất tích.

Bão số 12 đã khiến 626 nhà bị sập; 4.425 ha lúa, 25.212 ha hoa màu bị ngập, hư hại; 228 tàu cá bị chìm, hư hỏng; 1.491 lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản bị thiệt hại;

Riêng tại tỉnh Bình Định, bão số 12 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Bão số 12 đã làm chìm và hư hỏng 10 tàu hàng và 99 người gặp nạn rơi xuống biển. Tính đến chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã cứu được 71 người, tìm thấy thi thể 4 người, còn lại 24 người mất tích đang tích cực tìm kiếm.

Những căn nhà tốc mái, cây cối ngổn ngang, đoàn người mệt mỏi xách từng xô nước đọng bẩn, thất thần nhai gói mì tôm sống qua ngày… Có thể nói, người dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đang phải gánh chịu cơn thịnh nộ của thiên nhiên chưa từng có trong suốt 20 năm trở lại đây.

Chị Hồ Thị Nhung ở đường Trần Khát Chân (TP.Nha Trang) quệt nước mắt, mếu máo chỉ vào đống đổ nát trước mắt. Chỗ đó từng mang hình dáng của ngôi nhà nơi anh chị sinh sống, làm ăn. Hôm mưa bão ập đến, cây xoài cổ thụ to hai người ôm mới hết đã bật gốc, đổ ập gây sập nhà. Những hộ quanh đó may mắn hơn, chỉ bị… tốc mái. Cảnh màn trời chiếu đất tưởng ở đâu xa xôi, hóa ra lại xảy đến ngay với những người vốn ngay nơi trung tâm thành phố.

 

Theo ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Khánh Hòa, cơn bão số 12 đã làm 14 người trên địa bàn tỉnh này tử vong; có hơn 300 căn nhà bị sập hoàn toàn, trong đó huyện Diên Khánh Hòa bị sập nhiều nhất, với hơn 200 căn nhà. Toàn tỉnh Khánh Hòa cũng có hơn 25.000 căn nhà bị tốc mái, trong đó TP Nha Trang hơn 8.700 nhà, huyện Khánh Vĩnh hơn 7.100 nhà, huyện Vạn Ninh 5.800 nhà, huyện Diên Khánh hơn 2.500 nhà, huyện Cam Lâm hơn 920 nhà…

Bão số 12 cũng làm hàng nghìn ha lúa, hoa màu bị ngập; hàng nghìn lồng bè nuôi trồng hải sản bị chìm; hàng trăm tàu thuyền bị chìm, hàng loạt cây xanh bị bật gốc, gãy đổ ngổn ngang.

Chỉ trong ngày 6/11, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện thêm 8 thi thể trôi dạt trên biển, trong đó đã xác định danh tích của 7 người. Cụ thể, tại vùng biển huyện Vạn Ninh, lực lượng chức năng phát hiện 5 thi thể; vùng biển TP Nha Trang và thị xã Ninh Hòa phát hiện 3 thi thể.

Ở Phú Yên, bão số 12 khiến nhiều người mất tích, bị thương; thống kê chưa đầy đủ 16 nhà sập hoàn toàn, gần 1.000 nhà hư hỏng, tốc mái, xiêu vẹo.... , 30 tàu thuyền chìm, nhiều lồng tôm hùm bị cuốn trôi... Người dân tay chân lấm lem, đau đớn chứng kiến cần câu cơm của mình, thứ mà có khi họ vẫn đang mang nợ chưa trả hết dần trôi theo dòng nước.

 
 
Những hình ảnh tan hoang, đau thương do cơn bão số 12 gây ra

Ngôi nhà, tài sản lớn nhất và có thể là duy nhất với nhiều người dân suốt hàng chục năm, chỉ sau vài giờ đồng hồ đã không còn nguyên vẹn. Ở vùng tâm bão Vạn Ninh, không khí đau thương đang bao trùm do những thanh niên giữ bè cá ở gần bờ còn đang mắc kẹt. Mọi hoạt động sinh hoạt, làm ăn của người lớn, sự học của trẻ nhỏ đều chững lại do ảnh hưởng của bão. Không điện, không nước sạch, không đồ ăn, chỉ có gói mì tôm nhai tạm, sức khỏe, tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng.

Ngay lúc này, người dân các tỉnh chịu thiệt hại bão lũ đang rất cần sự giúp đỡ của đồng bào cả nước. Báo VietNamNet đứng ra làm cầu nối, kêu gọi mọi người, các doanh nghiệp cùng đồng hành với báo giúp đỡ, chia sẻ với người dân sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Phạm Việt - Ban Bạn đọc

Ủng hộ qua Báo VietNamNet:

Ghi rõ ủng hộ MS 2017.288 (ủng hộ đồng bào vùng lũ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436