- Đôi mắt dị tật bẩm sinh khiến cuộc sống của bé Bảo Hân gặp nhiều khó khăn. Dù đã trải qua 2 ca phẫu thuật nhưng một bên mắt hiện giờ của em đã hỏng, bên còn lại có khả năng hồi phục cao nhưng gia đình không còn khả năng cho con chạy chữa.

TIN BÀI KHÁC

Bé Vi Bảo Hân (3 tuổi) ở Bản Nhẵn, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An bị dị tật mắt từ khi mới sinh. Nghĩ đến đứa con gái đáng thương, mới lọt lòng đã chịu nỗi đau bệnh tật dày vò, chị Hà Thị Hiền lại như có vết dao cứa vào lòng. 

"Lúc mang bầu con bé, tôi đi khám đầy đủ nhưng không thấy bác sĩ báo có triệu chứng bất thường. Ai dè sinh con ra thì nghe mọi người bảo, con bé bị tật cả hai mắt. Bên mắt trái không còn nhìn thấy gì nữa, bên phải cần chữa trị gấp, nếu không sẽ mù vĩnh viễn", chị Hiền nhớ lại.

{keywords}
Dị tật mắt bẩm sinh khiến cô bé Bảo Hân không nhìn thấy ánh sáng từ khi lọt lòng

Thương đứa con còn đỏ hỏn đã gánh bệnh, vợ chồng chị Hiền cố gắng đưa con đi khắp các bệnh viện huyện, tỉnh rồi ra Hà Nội chạy chữa với hy vọng mong manh. Tại Bệnh viện Mắt TƯ, các bác sĩ kết luận, bệnh tình của Hân có thể khỏi được nhưng cần thời gian lâu dài và rất tốn kém.

Để lo cho con, vợ chồng chị cầm cố tài sản, vay mượn ngân hàng 30 triệu đồng. Hàng xóm thương cảm người cho vay vài trăm, người 1 triệu. Nhờ tình thương đùm bọc của mọi người, cháu Hân đã được đi viện.

Năm 2016, Hân được tiến hành mổ mắt 2 lần. Tuy có bảo hiểm hộ nghèo nhưng số thuốc ngoài danh mục bảo hiểm chi trả rất đắt đỏ, không kể chi phí sinh hoạt cũng tới chục triệu đồng. Với một số người khoản tiền ấy có thể xoay sở được nhưng với cuộc sống ở vùng quê nghèo, công việc chỉ quanh năm làm mướn như vợ chồng chị Hiền thì 10 triệu đồng quá lớn.

{keywords}
Em cũng muốn có cơ hội đi học, chơi đùa như nhiều bạn bè cùng trang lứa

Bệnh con chưa khỏi, nợ nần vẫn chồng chất không biết ngày nào mới trả được, tiền cạn kiệt không đủ chi trả thuốc thang, hai vợ chồng đành ngậm ngùi cho con về quê. Chỉ đến ngày bác sĩ hẹn, anh chị mới đưa con ra Hà Nội khám lại.

Theo bác sỹ, cháu Hân cần phẫu thuật tiếp lần nữa mới có thể cứu được bên mắt phải. Đã trễ hẹn lịch mổ nhiều lần song không có tiền, vợ chồng anh chị chỉ biết ôm nhau khóc ròng, nhìn con bị bệnh tật hành hạ.

“Nhìn con như vậy, không đưa con đi viện cũng tội cho con. Giờ mà không có điều kiện phẫu thuật, mắt này hỏng nữa không biết sau này con sẽ sống sao", chị Hiền nghẹn ngào nói.

{keywords}
Cơ hội của em vẫn còn nếu gia đình có tiền điều trị

Anh Vi Văn Ban và chị Hà Thị Hiền đến với nhau trong cảnh nghèo, miếng ăn phải lo từng bữa. Chị Hiền mắc viêm gan B mạn tính, người hay mệt mỏi, tụt huyết áp nhưng vẫn cố gắng trồng ít rau để bán. Ngày nào đắt hàng thì thu được vài chục nghìn đủ để mua thức ăn bồi bổ thêm cho con. Những ngày nắng gắt, chị chỉ làm được một chút là nằm một chỗ.

Nguồn thu nhập chính trông chờ vào anh Ban, chồng chị. Tiền công làm hồ tháng được hơn triệu đồng, tiết kiệm thì gia đình cũng chỉ đủ ăn, còn tiền đi viện lần nào cũng chạy vạy vay mượn khắp nơi. Cả tháng trời nắng nóng, không có việc làm, thương con bệnh tật, anh Ban lại cặm cụi đội nắng đi đánh cá mong bán được thêm chút tiền.

"Thấy bọn trẻ con chơi với nhau, tôi tủi lắm. Con mình mà mù cả hai mắt thì tương lai biết sẽ thế nào", anh thẫn thờ.

Cách đây không lâu, anh chị đưa bé Hân đi khám tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Chị đã khóc nức nở khi hay tin nếu có cơ hội qua Singapore, bé sẽ tìm lại được mắt sáng như bao đứa trẻ khác.

Từng đọc nhiều bài viết về những đứa trẻ như con chị được sang Singapore khám mắt và nhiều bé trong số đó đã tìm thấy ánh sáng, chị ước mong đưa con đi khám ở nước ngoài. Chị bảo, biết đâu chỉ 1% cơ hội thôi con gái cũng được nhìn thấy nhưng ước mơ đó khó có thể thực hiện. 200 triệu cho mỗi lần khám là con số khổng lồ, vượt xa sức tưởng tượng của anh chị.

{keywords}
Giấy chứng nhận gia đình thuộc diện hộ nghèo

Ông Lương Chính Tình – Trưởng Bản Nhẵn cho biết, gia đình anh Ban, chị Hiền là hộ khó khăn, vất vả nhất ở Bản Nhẵn. Không chỉ đứa con bị dị tật ở mắt, bản thân chị Hiền cũng mang bệnh gan không làm được việc nặng.

"Cháu Hân vẫn chưa một lần nhìn thấy ánh sáng mặt trời và bệnh có nguy cơ nặng thêm. Hiện cháu chưa biết nói, không biết đi, không nhìn được và suốt ngày quấy khóc. Do ảnh hưởng của việc mù mắt bẩm sinh đã biến chứng sang nhiều bệnh khác. Chính quyền cũng có hỗ trợ gia đình nhưng chỉ một chút giúp nhau lúc khó khăn hoạn nạn thôi, còn việc giúp cháu được phẫu thuật rất khó. Mong rằng qua báo  sẽ là cầu nối để các tấm lòng hảo tâm biết tới giúp đỡ cho cháu có cơ hội được điều trị bệnh”, ông chia sẻ.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Hà Thị Hiền, Bản Nhẵn, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An). SĐT: 0986270434

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.199 (em Vi Bảo Hân)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436