- Từng đốt ngón tay, ngón chân của anh cứ hoại tử rồi rụng dần. Người đàn ông trụ cột gia đình năm nào nay phải nằm liệt giường, sống khổ sở và đau đớn bởi căn bệnh tắc động mạch xơ vữa bì quái ác.

Tìm về xóm Châu Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), chúng tôi được người dân ở đây giới thiệu đến gia đình anh Võ Văn Sáng (sinh năm 1976) và chị Bùi Thị Nga (sinh năm 1978). Đây là một trong những hộ gia đình khó khăn nhất địa phương, đang phải gánh chịu nối thống khổ do đói nghèo và bệnh tật hành hạ.

{keywords}
Hơn 8 năm, cuộc sống của anh Sáng quanh quẩn là giường bệnh và xe lăn

Trong căn nhà cũ nát ẩm thấp, tối tăm, chị Nga rót nước từ chiếc ca nhựa ra mời khách, rụt rè kể về hoàn cảnh của mình. Chị cho biết, ở vùng quê nghèo Châu Lĩnh, hai vợ chồng chị đến với nhau chỉ với hai bàn tay trắng. Sinh được hai con một trai, một gái, anh chị phải rất vất vả mới đủ nuôi các con. Nhưng dù thế nào, chị cũng cố gắng cho con học hành đầy đủ, động viên nhau hy vọng một tương lai tốt đẹp.

Khi ấy, anh Sáng là người đàn ông trụ cột của gia đình, thường xuyên đi làm ăn xa khắp nơi. Cha mẹ, vợ con đều nhờ cả vào anh. Tuy nhiên, sau một lần trở về nhà, cơ thể anh có những biểu hiện khác thường. Lúc đầu hai bàn tay thâm tím rồi mất dần cảm giác. Những ngón tay không cử động được, anh không thể tiếp tục đi làm. 

Đi bệnh viện thăm khám, các bác sĩ kết luận anh mắc bệnh tắc động mạch xơ vỡ bì. Bao nhiêu vốn liếng dành dụm anh chị dốc hết ra, chạy vay vay mượn để đưa anh đi chạy chữa. Chỗ nào hay, chị đều đưa anh đến cả. Thế nhưng tiền tiêu gần hết mà bệnh tình vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

{keywords}{keywords}
Căn bệnh hiểm nghèo khiến những đốt ngón tay, ngón chân anh Sáng rụng dần theo thời gian

Kể từ đó, mọi sinh hoạt dù là nhỏ nhất, anh phải nhờ đến sự giúp đỡ của vợ. Nhìn người vợ tần tảo sớm hôm, anh đau đến rơi nước mắt.

"Có hôm đang ngủ tôi giật mình tỉnh, thấy anh vẫn thức. Hai vợ chồng khổ quá, không biết làm sao, cứ ôm lấy nhau mà khóc thôi", chị Nga đau xót.

Người trụ cột lâm bệnh, gia đình rơi vào cảnh bế tắc cùng cực. Chị Nga một mình gồng gánh, đi làm thuê khắp nơi trong vùng. Chị chẳng nề hà bất cứ việc gì từ làm cỏ, đào hố cây, phụ hồ… miễn sao có người thuê là được.

Mỗi ngày đi làm thuê, chị kiếm được chừng 150 ngàn đồng nhưng không phải ngày nào cũng có việc làm. Số tiền này chị dành một nửa để mua thuốc cho chồng, còn lại lo việc học và tiền ăn qua ngày trong nhà. Tuy vậy, có những lần bệnh chồng trở nặng phải nhập viện gấp, chị không biết xoay đâu ra tiền, cũng chẳng có ai để bấu víu vào nên chỉ biết ôm chồng con mà khóc.

{keywords}
Căn nhà lụp xụp, dột nát này là nơi cư trú của cả gia đình

Căn nhà hiện gia đình đang ở chỉ hơn 30m2, trong nhà không có lấy bất kỳ vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường và chiếc xe đạp cọc cạch cho các con đi học. Toàn bộ đều tập trung vào tiền thuốc men cho anh, hai đứa con nhỏ dù học rất tốt nhưng đang nhiều nguy cơ phải bỏ học.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hoàng, xóm trưởng Châu Lĩnh cho biết: “Hoàn cảnh gia đình của vợ chồng anh Sáng thuộc hộ cận nghèo của xã, anh Sáng mắc bệnh hiểm nghèo đã nhiều năm nay, các con đang độ tuổi đi học nên một mình chị Nga phải gồng gánh lo toàn cho cả gia đình. Mong rằng qua báo đài hoàn cảnh của gia đình anh chị được mọi người chia sẻ giúp đỡ”.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Gia đình anh Võ Văn Sáng, chị Bùi Thị Nga  ở xóm Châu Lĩnh, Xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. SĐT: 0169.710.5455

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.082 (anh Võ Văn Sáng ở Nghệ An)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436