Chuyến đi định mệnh

Hơn 5 giờ chiều ngày mùng 8 Tết Canh Tý (tức 1/2/2020), gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Phượng bàng hoàng khi nhận được tin báo con trai của bà, anh Ngô Đức Thảo bị đuối nước, mất tích dưới dòng sông Hậu. Trước đó, vào buổi sáng, anh Thảo xin phép má đi chơi với bạn và hứa sẽ về trong ngày.

{keywords}
Sự ra đi bất ngờ của anh Thảo khiến mẹ già đau đớn, tương lai 2 đứa trẻ không biết sẽ ra sao.

Theo lời kể của người nhà, do vẫn đang kỳ nghỉ Tết, anh Thảo cùng bạn xuống Sóc Trăng, thăm nhà dì của bạn anh. Xuống đó, cả đoàn người thuê tàu đi du ngoạn, ngắm cảnh trên sông Hậu. Bất ngờ tàu hết nhiên liệu nên dừng lại giữa dòng. Trong lúc chờ tiếp nhiên liệu, một cậu thanh niên độ 17-20 tuổi nhảy xuống sông tắm, không may bị đuối nước, lần lượt có vài người thân của cậu bé nhảy xuống cứu nhưng bị đẩy xuôi theo dòng chảy và cũng bị đuối theo. Anh Thảo ở trên tàu cuống cuồng tìm đồ vật có thể cứu trợ nhưng không có. Không có thời gian để nghĩ ngợi, anh chỉ kịp đưa lại chiếc điện thoại cho người bạn gái đi cùng rồi nhảy xuống.

Dòng sông Hậu cuồn cuộn nước chảy, những người khác được cứu kịp thời nhờ một can dầu đã cạn, còn anh Thảo bị đuối, không cứu kịp. Mặc dù ngay sau đó, người dân và chính quyền địa phương đã nỗ lực tìm kiếm nhưng không thành công.

Chị Ngô Thị Ánh Hường, chị gái của anh Thảo chia sẻ: “Lúc hay tin, cả gia đình tôi ai cũng bàng hoàng đến rụng rời tay chân. Những ngày tìm kiếm bặt tăm tung tích, chúng tôi lại càng thêm cạn kiệt tinh thần. Má tôi nhiều lúc như muốn đi theo nó luôn rồi, may mà tìm được thi thể của nó, má mới hồi lại được. Đến giờ, nghĩ cũng giận em trai, không hiểu lúc đó nghĩ gì mà nó nhảy xuống, có cứu người cũng phải nghĩ tới 2 đứa con chứ!”.

Mẹ già mất đi người con hiếu thảo, 2 đứa trẻ thiếu mẹ, giờ lại mất cha

{keywords}
Hai đứa trẻ vẫn chưa hết ngỡ ngàng về cái chết của cha. Bé út Bảo Nghi ngây ngô vẫn chưa hiểu được chết có nghĩa là ra đi mãi mãi.

Về xã Nam Chính, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, hỏi thăm về người đàn ông đã tử nạn vì cứu người, ai cũng thương tiếc cho anh, một người hiền lành, hiếu thảo. Ông Hiệp, trưởng Thôn 10, cũng là hàng xóm của gia đình anh Thảo cho biết, anh Thảo là một người hiền lành, chịu khó làm ăn. Bình thường ai cũng thương anh, giờ xảy ra chuyện lại càng thương hơn cho cảnh mẹ già bệnh tật và hai đứa con côi cút của anh.

Tại nhà anh Thảo, khói hương lúc nào cũng nghi ngút. Trong tiếng khóc nghẹn, bà Phượng cho biết, gia đình con trai bà vốn đã ra ở riêng, cách nhà ở hiện tại vài chục cây số. Đến khi cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, vợ chồng anh Thảo ly hôn, anh nhận nuôi cả hai đứa trẻ, lúc ấy, con gái út của anh còn chưa đi học mẫu giáo. Vợ anh theo người ta vào thành phố Hồ Chí Minh làm ăn rồi có gia đình mới.

Thương con trai một mình nuôi hai đứa trẻ, bà bảo anh Thảo đưa theo 2 đứa trẻ về sống cùng, đặng có bà hỗ trợ chăm sóc. Khoảng thời gian đó, chồng bà cũng đang bệnh, mỗi tuần đều phải đi viện chích thuốc, thở oxy. Có anh Thảo về, đi làm phụ hồ kiếm tiền, cũng phụ lại bà chăm ông.

Thảo là đứa con hiền lành nhất của tôi. Chưa bao giờ nó cãi lại má một lời, cũng chưa từng to tiếng cãi cọ với ai ở trong xóm. Lúc chồng tôi mất hồi đầu năm ngoái, thương má ở một mình, nó còn nói “Con sẽ ở vậy để chăm má”, mà rồi giờ nó đi mất”, bà Phượng đau đớn nhớ lại.  

Bà Phượng năm nay 68 tuổi, bị bướu, đêm chẳng thể ngủ bởi cục bướu chèn cổ khiến bà khó thở. Trước Tết, anh Thảo đưa bà đi vào TP.HCM khám, bác sĩ hẹn lịch mùng 10 tháng giêng vào để mổ. Tuy nhiên, do anh Thảo mất tích dưới sông nhiều ngày, gia đình phải thuê tàu và người tìm, khá tốn kém tiền bạc, bệnh của bà tạm thời chưa thể chữa trị. Ngô Đức Kiệt là con trai đầu của anh Thảo, đang học lớp 10. Mọi người đều nhận xét Kiệt hiền lành và nhỏ con giống cha. Sự ra đi đột ngột của cha khiến Kiệt mất đi điểm tựa. Đứa trẻ gầy gò, thấp bé chỉ mong mỏi sẽ được học hết lớp 12, sau đó đi làm kiếm tiền phụ bà nuôi em gái. Còn bé gái út Ngô Trần Bảo Nghi đang học lớp 5 vẫn ngây thơ, chưa thấu hết nỗi đau mất cha.

{keywords}
Ngô Đức Kiệt đang học lớp 10. Nhìn dáng người gầy gò, thấp bé của con chẳng ai nghĩ con đã 15-16 tuổi. Kiệt mong ước sẽ được học hết lớp 12 rồi sẽ đi làm, tuy nhiên với sức vóc của con, cũng chẳng biết có công việc nào phù hợp.

Chúng tôi hỏi bà Phượng về dự tính sẽ lo cho hai đứa nhỏ, bà vô cùng lo lắng. Trước đây, tuy công việc phụ hồ của anh Thảo không dư dả, nhưng cũng có những tháng gửi được cho má 1-2 triệu đồng để lo ăn uống và tiền học của 2 đứa. Nay anh mất rồi, bà đã già, lại bệnh tật, nếu không được chữa sớm sẽ nguy hiểm đến tính mạng, mấy chị em của anh Thảo cũng chẳng khấm khá gì nên may ra chỉ hỗ trợ được vài bữa ăn. Bà Phượng không biết xoay sở cách nào để chăm lo cho 2 đứa cháu tội nghiệp.

Nhìn hai đứa nhỏ ngây thơ, lòng chúng tôi không khỏi bùi ngùi. Các con sớm thiếu hơi ấm của mẹ, giờ lại mất cha, vẫn chưa biết ngày mai sẽ phải đối mặt với cuộc sống như thế nào!

Khánh Hòa

 Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ chị Ngô Thị Ánh Hường (0353417916) để gặp bà Nguyễn Thị Hồng Phượng và 2 cháu bé Ngô Đức Kiệt và Ngô Trần Bảo Nghi, địa chỉ: Thôn 10, xã Nam Chính, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.028 (gia đình anh Thảo)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.