- Nhà đã nghèo, vườn ngô còn đang gieo hạt chưa đến mùa thu hoạch thì con gái đổ bệnh nặng. Những toa thuốc với dòng chữ lạ lẫm như nhảy múa trước mắt chị Sùng Thị Chứ. Trong đầu chị lúc này chỉ nghĩ làm sao để có thể có tiền mua thuốc cho con.

TIN BÀI KHÁC

Cô y tá dẫn chúng tôi đến bên một người phụ nữ đang ôm con, dáng vẻ khắc khổ. Đó là chị Sùng Thị Chứ (sinh năm 1991) và cô con gái Hoàng Thị Dở năm nay được 7 tuổi, đang điều trị ung thư tại bệnh viện K3 Tân Triều. Hỏi ra thì được biết, chị Chứ đang ăn bánh mì để dành từ hôm qua, ngồi đợi xin cơm từ thiện cho con.

Bé Dở là con gái út của chị Chứ và anh Hoàng Seo Sai (sinh năm 1992), quê ở xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Bé bị ulympho, mới chuyển từ bệnh viện tỉnh xuống Hà Nội được hơn 1 tuần. Sức khỏe yếu nên hầu như Dở không ăn uống được gì. Chị Chứ cho biết vừa đút cho con cốc nước cam nhưng được vài thìa, bé lại không muốn uống nữa vì quá mệt.

{keywords}
Chị Chứ bên con gái đang héo mòn vì bệnh tật

"Cháu phát hiện bệnh cách đây 5 tháng và được làm phẫu thuật một lần ở bệnh viện tỉnh Lào Cai. Ngô sắn trong nhà đã đem đi bán hết để có tiền chữa bệnh cho con rồi. Giờ thì không còn gì để bán nữa chú ạ”, chị Chứ nấc nghẹn.

Theo chị Chứ, lúc mới sinh Dở vẫn khỏe mạnh, ăn ngô khoai sắn mà lớn lên như những đứa trẻ khác ở xã. Mặc dù không được bụ bẫm, trắng trẻo nhưng em lại rất nhanh nhẹn, hoạt bát, ít khi bị ốm đau.

Năm lên 6 tuổi, một ngày đi học về em kêu đau bụng dữ dội và nôn mửa không ngớt. Nhà ở vùng sâu cách xa trung tâm, lại không hiểu biết về y học nên gia đình chỉ biết ra trạm xá mua thuốc về cho con uống mà mãi vẫn không khỏi. Đến khi bé đau đớn tím tái đến kiệt sức, hai vợ chồng chị Chứ mới vội vàng đưa con xuống bệnh viện tỉnh thăm khám.

Ở đây qua các xét nghiệm sinh thiết, các bác sĩ kết luận, em Dở mắc phải căn bệnh u lympho nguy hiểm đến tính mạng, cần chuyển lên tuyến trung ương điều trị càng sớm càng tốt.

Kể từ đó, mỗi tháng đều đặn, chị Chứ lại khăn gói bồng bế con xuống bệnh viện truyền hóa chất. Hành trình đi tìm sự sống cho con gái mới chỉ mới bắt đầu nhưng gia đình đã rơi vào cảnh khốn đốn vì gánh nặng kinh tế.

{keywords}
Bé Dở quá mệt nên không ăn uống được gì, sức khỏe ngày càng suy giảm

Nhập viện cho con, trong túi chị chỉ có vỏn vẹn hơn 1 triệu đồng. Tay mân mê cuộn tiền lẻ quấn chặt trong mấy lớp vải, chị Chứ bần thần không biết sắp tới sẽ xoay sở thế nào để có tiền cho con chữa bệnh. 

Ngoài căn nhà cũ nát và vườn ngô vừa mới gieo hạt thì gia đình chẳng còn thứ gì đáng giá để bán. Những bữa cơm hàng ngày của hai mẹ con chị trên viện cũng do người ta thương tình mà cho.

Bé Dở là người dân tộc nên được bảo hiểm hỗ trợ 100%, nhưng những loại thuốc sử dụng ngoài danh mục bảo hiểm mới đáp ứng được bé thì lại quá đắt đỏ. Hơn nữa, cuộc chiến sinh tử của bé sẽ là một chặng đường dài chứ không phải ngày một, ngày hai.

“Mỗi buổi sáng đi làm nương ngô trên núi, nhìn thấy các cháu trong bản cắp sách đến trường học cái chữ, tôi chỉ muốn òa khóc. Giờ tôi chỉ mong con tôi mau chóng khỏe lại thôi. Thương con lắm mà gia đình nghèo quá”, người mẹ nghèo nức nở.

Với hoàn cảnh của gia đình em Dở hiện tại thì việc lo chi phí tiếp tục chữa bệnh cho em là vô cùng khó khăn. Nỗi vất vả xen lẫn lo lắng, bế tắc hằn rõ trên khuôn mặt người mẹ. Hơn lúc nào hết, bé Dở đang rất cần sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để có thêm sức mạnh chiến đấu với căn bệnh hiểm ác.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Sùng Thị Chứ, ở xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. SĐT: 0167.552.1550

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.080 (bé Hoàng Thị Dở)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436