- “Tôi hứa khi khỏe mạnh sẽ làm cật lực để trả nợ cho tất cả mọi người, nhưng giờ đầu tôi thế này, người ta nhìn vào còn không muốn cho vay thì tôi biết lấy tiền đâu mà chữa bệnh. Tương lai các con tôi cũng không biết sẽ ra sao nữa”, anh Sang khóc nấc.

Trong buổi chiều mưa tầm tã đầu tháng Tám, một người đàn ông nhỏ thó, gầy gò, đầu hõm một mảnh sọ lớn xuất hiện tại Tòa soạn báo VietNamNet. Anh tìm đến cầu xin sự giúp đỡ, bởi bản thân đang lâm vào bước đường cùng, khi các con còn đang nheo nhóc ở quê nhà, còn anh có nguy cơ đối mặt với tử thần không đường thoát.

Anh Nguyễn Thanh Sang (sn 1986, đội 7, xóm Minh Sơn, xã Yên Chính, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) bị nhiễm trùng hộp sọ do chấn thương sọ não sau tai nạn, đang rất cần hỗ trợ để phẫu thuật ghép hộp sọ mới.

{keywords}
Anh Sang bị nhiễm trùng hộp sọ sau tai nạn, cần phẫu thuật cấy ghép hộp sọ mới

Chia sẻ với PV, anh Sang cho biết, cách đây một năm, ngày 17/08/2015, khi đang đứng chờ trước cửa nhà mẹ vợ, anh bị xe máy phóng với tốc độ cao đâm phải. Anh Sang văng khỏi xe, đầu đập xuống đất chấn thương mạnh. Gia đình vội vã đưa anh đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ phải tháo rời hộp sọ để giải tỏa não và hút máu tụ.

Để có tiền phẫu thuật cho chồng, chị Nguyễn Thị Tố Như (sn 1988), vợ anh Sang, phải bán đi tài sản quý nhất của gia đình là 3 con trâu và chiếc máy cày, dùng cả số tiền vốn dùng để trả nợ công ty cám cộng thêm vay mượn bà con lối xóm. Người gây ra tai nạn cũng có hoàn cảnh khó khăn, chỉ đền được 30 triệu, không thấm tháp vào đâu so với số tiền 200 triệu phẫu thuật.

Anh Sang cười khổ, đưa ra giấy chứng nhận hộ nghèo cùng tấm ảnh chụp anh với hai cậu con trai trước căn nhà trơ khung. “Tôi vốn là người gốc Quảng Nam, cùng vợ ra ngoài này lập nghiệp với hai bàn tay trắng, hi vọng sẽ đỡ cơ cực hơn. Không ngờ sau chừng ấy năm, không những không kiếm được tấc đất cắm dùi, bản thân lại mang nợ đến hàng trăm triệu”, người đàn ông nghèo cay đắng.

Chỉ tay vào bức ảnh chụp ngôi nhà mất nóc, anh Sang cho biết, nhiều người nghĩ gia đình anh có nhà cửa đàng hoàng, sao phải đi xin, nhưng sự thật đây vốn là đất của xã cho thầu, đứng tên một người khác. Họ thấy gia cảnh anh khó khăn nên đồng ý cho cả nhà anh ở, dựng nhà tạm sinh sống và chăn nuôi, trồng trọt.

{keywords}
Anh Sang và các con bên ngôi nhà bay mất nóc sau cơn bão số 1

Vốn là người đàn ông tháo vát, khi còn lành lặn, ngoài làm ruộng đồng, anh Sang còn đi phụ hồ, nuôi thêm gà vịt. Chị Như làm công nhân may, lương tháng được gần 5 triệu. Hai vợ chồng vun vén với hi vọng sẽ có mảnh đất cắm dùi, xây nhà ổn định sinh sống. 

Nhờ xã cho thầu 5 sào đất, vợ chồng anh có chỗ ra vào tạm thời, nuôi các con và làm ăn buôn bán. Người dân trong xã cũng thương nên đồng ý cho anh xây ngôi nhà cấp 4 trú nắng trú mưa. Vừa rồi, mặc dù vẫn đang nợ nần, nhưng do ngôi nhà quá xập xệ, hai anh chị đành tiếp tục vay ngân hàng một khoản tiền để sửa sang cho chắc chắn, đề phòng những ngày mưa bão sắp tới.

Nhưng bất hạnh không buông tha cho người đàn ông nghèo này, khi ngôi nhà vừa lợp mái xong, thì bão số 1 tràn về quá mạnh, thổi bay mất nóc, buộc gia đình anh phải dọn qua ở chuồng lợn. Đàn vịt 700 con anh nuôi vốn định dành trả nợ, sửa nhà cũng vì cơn bão mà chết gần hết. Nợ nần chồng chất, bế tắc, cả nhà anh ôm nhau khóc ròng.

“Con trai lớn của tôi đã 8 tuổi nhưng phải nghỉ học ở nhà trông em, để mẹ còn đi làm kiếm tiền trả nợ. Tôi cũng không phải người vô dụng, vẫn làm lụng kiếm tiền”, anh Sang buồn bã, “nhưng mới cách đây 2 tháng, đầu tôi có dấu hiệu đau nhức, chảy mủ, bốc mùi hôi thối. Đi bệnh viện khám, các bác sĩ kết luận tôi bị nhiễm trùng vết thương, cần phẫu thuật thay sọ titan, chi phí hết 100 triệu đồng”.

{keywords}
Từ người đàn ông khỏe mạnh 53 kg, sau tai nạn, anh Sang chỉ còn 43kg, tay chân lở loét do uống nhiều kháng sinh

Hiện tại, anh Sang vẫn đang cố gắng chịu đựng nỗi đau để làm việc, bởi mỗi ngày, anh cần hơn 100 ngàn mua thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm. Chị Tố Như vừa chạy việc công ty, vừa chăm sóc chồng con nên đi làm không đều đặn, thu nhập mỗi tháng chỉ còn hơn 2 triệu. Mỗi bữa, gia đình dù có người bệnh và trẻ con cũng chỉ dám ăn rau luộc, cá khô.

“Tôi đi vay tiền nhưng nhìn đầu tôi thế này, người ta không chịu, sợ tôi không trả nợ nổi. Nhiều lúc tôi chỉ ước mình có thể chết ngay để vợ con đỡ khổ. Giờ lâm vào bước đường cùng, tôi cắn rơm cắn cỏ bắt xe lên Hà Nội, cầu xin mọi người giúp đỡ”, anh Sang bật khóc. Người đàn ông nước mắt lưng tròng, tay chân lở loét, đầu hõm sâu đang rất mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ của Quý bạn đọc.

Hải Dương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Thanh Sang, đội 7, xóm Minh Sơn, xã Yên Chính, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. SĐT 0912.706.308

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.204 (anh Nguyễn Thanh Sang ở Nam Định)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436