- Mắc căn bệnh u tuyến mang tai, Tuấn không thể chạy nhảy, đi lại như trước, mọi sinh hoạt phải có người trợ giúp. Từ một đứa trẻ nghịch ngợm, giờ đây một tiếng gọi mẹ, em cũng chẳng hé môi nói được.

Hoàn cảnh đáng thương đó là em Hà Anh Tuấn (8 tuổi, xóm Xuân 1, xã Đông Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ). Tuấn dù còn nhỏ nhưng đang hằng ngày phải gồng mình chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Gặp chúng tôi ở Khoa nhi, Bệnh viện K3 một ngày giữa đầu tháng 8, câu chuyện cứ thế tuôn trào với liên tiếp dòng tâm sự đẫm nước mắt của người bà đang chăm sóc đứa cháu đích tôn trong bệnh viện. Bà Nguyễn Thị Hường 60 tuổi là bà nội bé Tuấn, cũng là người trực tiếp chăm nom Tuấn cho biết, em được phát hiện mắc bệnh cuối năm 2015 với triệu chứng ban đầu chỉ sốt thông thường. 

{keywords}
Bé Hà Anh Tuấn xinh xắn, lanh lợi thông minh nhưng lại bị mắc căn bệnh quái ác
{keywords}
Tai em đau dữ dội, khối u chèn vào thanh quản khiến Tuấn không thể nói được

Cũng bởi cuộc sống khó khăn thiếu thốn của gia đình nông dân nghèo, nên khi bé Tuấn yếu ớt, mắc bệnh, vợ chồng anh Hà Văn Nguyễn (SN 1986) và chị Nguyễn Thị Lý (SN 1988) cũng chỉ cho con đi khám bệnh viện huyện, mua những loại thuốc đơn giản. 

Đến đầu năm 2016, Tuấn thường xuyên kêu đau phần cổ dữ dội, rồi bất ngờ có biểu hiện co giật, thụt lưỡi vào trong. Lúc đó, hai vợ chồng mới vội đưa con vào viện Nhi TW cấp cứu và nhận kết quả cuối cùng, Tuấn mắc căn bệnh u tuyến mang tai.

Hiện tại khối u đang phát triển rất nhanh. Ban đầu bé còn nói ú ớ được năm ba câu nhưng càng lâu, khối u to lên chèn vào thực quản, khiến Tuấn chỉ có thể im lặng. Theo bác sĩ cho biết, với tình trạng của Tuấn, cần phải điều trị tích cực xạ trị bằng hóa chất để khối u nhỏ dần, khi ấy mới có khả năng phẫu thuật được.

Khi chúng tôi đến, Tuấn nằm bất động không nói không rằng, thi thoảng lại khóc thét lên vì cơn đau ập đến. Được bà nội nâng dậy nhưng toàn thân bé duỗi thẳng yếu ớt như người không xương. Đôi mắt Tuấn lờ đờ, chân tay bé tẹo. Từ một cậu bé khỏe mạnh, nghịch ngợm, hoạt bát, giờ Tuấn đã không còn nói được nữa. 

{keywords}
Hai bà cháu lủi thủi ở bệnh viện vì bố mẹ Tuấn còn mải đi làm kiếm tiền chữa bệnh

Nhiều người nhà bệnh nhân đang chăm con ở cùng phòng bệnh với Tuấn tại Khoa Nhi – Bệnh viện K3 cho hay, gần như đêm nào họ cũng nghe thấy tiếng Tuấn kêu trong đau đớn. Mỗi khi lên cơn đau, Tuấn vật vã khóc thét lên từng hồi, ban đêm thì cơn đau hành hạ em nhiều hơn.

Mặc dù, con mắc bệnh nặng phải nằm viện điều trị nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo, anh Nguyễn, chị Lý không dám bỏ công việc mà mình đang làm, mà hằng ngày phải bươn chải kiếm tiến chữa bệnh cho con . Việc chăm sóc Tuấn trong viện phải nhờ đến bà nội. 

Chị đi Lý hằng ngày phải lặn lội hơn chục cây số xuống huyện đi rửa bát đĩa thuê cho quán ăn, mỗi tháng cũng chỉ được 2 – 3 triệu đồng. Còn anh Nguyễn đi làm bốc vác thuê, thu nhập hết sức bấp bênh. Hoàn cảnh gia đình lúc nào cũng trong tình trạng thiếu ăn. 

{keywords}
Bố mẹ chạy ăn từng bữa nhưng vẫn không đủ tiền chữa trị cho Tuấn

Từ ngày Tuấn mắc bệnh phải nằm viện, số tiền tích cóp của hai vợ chồng bây lâu chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đã hết sạch. Tới giờ, hai vợ chồng không thể vay được ai nữa vì người nào giúp được đều đã vay cả, gia sản trong nhà thì chẳng có gì đáng giá. Sổ đỏ cũng đem đi cắm, nhà không biết bao giờ mới lấy lại mà điều trị cho con cần cả một quá trình dài.

Hiện tại, Tuấn được bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần, nhưng thuốc men, ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của em và bà nội là con số không hề nhỏ. Tương lai Tuấn biết đi về đâu, khi cuộc sống của gia đình em đang đi vào ngõ cụt...

Phạm Văn Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Hà Văn Nguyễn (xóm Xuân 1, xã Đông Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ); Sdt 01654474816

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.192 (bé Hà Anh Tuấn ở Phú Thọ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436