Khối u lớn mọc trên mặt em nhỏ 3 tuổi có thể khiến người yếu tim giật mình, thế nhưng nó là một cái “họa” của một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Quảng Nam…

Ở thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung, huyện miền núi Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam có gia đình anh chị Phạm Phi Long (sinh năm 1980) vợ là Lê Thị Minh Hải (sinh năm 1985) thuộc diện nghèo đói đặc biệt. Thế nhưng bất hạnh hơn nữa, đôi vợ chồng trẻ này lại có 1 đứa con nhỏ, khi sinh ra mang u máu lớn ở má.

Xác nhận về hoàn cảnh gia đình, anh Long chị Hải, UBND xã Quế Trung khẳng định kinh tế gia đình anh chị đã khó khăn, con cái lại bệnh tật… Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn ở xã.

Khối u máu của cháu bé 3 tuổi khiến ai yếu tim cũng có thể giật mình...
Chị Hải mẹ bé Yến kể lại: Yến sinh vào tháng 9 năm 2009, khi sinh ra má trái của cháu đã to hơn bình thường, hơn 1 tháng sau môi bị viêm đỏ phồng rộp, từ tai trái lan tỏa xuống vòm họng một khối u lớn.

Gia đình nghèo, lần đầu anh chị đi vay được hơn 3 triệu để đưa con đi cấp cứu. Tại bệnh viện Trung Phước ở huyện Nông Sơn khối u ngày càng phình to, trên đó có nốt sần chứa máu và mủ…bác sĩ nói, ở bệnh viện cấp huyện, khối u đó thật sự là một thách thức.

Và cứ theo ngày, u càng lớn, sức khỏe cháu càng tệ anh chị lại tiếp tục vay nóng thêm 5 triệu để đưa con lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Thế nhưng ở đây bệnh tình không thuyên giảm, gia đình anh Long, chị Hải chuyển con qua Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng… Những ngày dài đằng đẵng  cứ tiếp nối, không chữa được bệnh ở tuyến tỉnh, khối u ngày một trầm trọng hơn, gia đình lại vay mượn tiếp tục đưa Yến vào thành phố Hồ Chí Minh chữa bệnh.

“Từ tuần lễ đầu tiên con sinh ra đến khi con được hơn 4 tháng, con cứ khóc ngặt vì ít chịu bú sữa mẹ. Bế con đi chữa bệnh ở huyện, tỉnh bác sĩ đều lắc đầu. Em tuyệt vọng lắm! Em là mẹ, em chỉ biết cố bồng con đi chữa bệnh”.

Qua nhiều lần tái khám ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 Tp. Hồ Chí Minh, bác sĩ đã kết luận cháu Yến bị bướu máu. Sau khi bệnh của Yến ổn định gia đình đưa cháu về nhà, cứ 1 tháng bố mẹ lại bắt ô tô đi 1 ngày, 1 đêm từ Quảng Nam vào thành phố tái khám, lấy thuốc để chữa bệnh.   
Bệnh tật của Yến may mắn đang thuyên giảm nhưng cái cảnh gia đình nghèo ở quê mà cứ tới lui thành phố lớn chữa bệnh hiểm nghèo cho con thì quả là thậm khổ. Kinh tế gia đình anh Long, chị Yến lại cực kì khó khăn (thu nhập gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào công việc của anh Long, thế nhưng anh Long làm phụ hồ ngày chỉ kiếm được 70 nghìn). Bởi vậy mỗi lần chữa bệnh cho con anh chị đều phải chạy vạy, vay nợ đưa con đi.

Chị Hải bảo rằng, hồi con mới ốm, em vay ngân hàng cho cháu đi chữa bệnh. Vay rồi không có gốc trả, ngân hàng không cho vay nữa, em đi vay hàng xóm… Vì nhìn cháu bệnh nặng, mọi người vừa sợ vừa thương nên cũng có nhiều người giúp.

Cứ thế, mỗi lần chữa bệnh từ 4 đến 5 triệu đồng, hàng chục lần cộng lại, số nợ của gia đình đã lên đến gần 80 triệu đồng.

Bệnh thuyên giảm nhưng hành trình chữa bệnh của Yến có lẽ còn rất dài. Ao ước của chị Hải là có tiền để tiếp tục cho con đi chữa bệnh. Rất mong bạn đọc tiếp sức cho người mẹ trẻ và đứa con thơ bệnh nặng.

Bài và ảnh: Trang Xuân Chi
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Trực tiếp gia đình:
Phạm Phi Long hoặc Lê Thị Minh Hải (điện thoại 0979460787, thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam)
2. Hoặc qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Phạm Lê Hải Yến):
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 0923457788 - Fax: 04.39744882
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn