- Nhờ luật sư tư vấn trường hợp này: Ông A với ông B là hàng xóm sát vách nhau. Do mâu thuẫn cá nhân, ông A mua lọ thuốc diệt chuột cực độc rồi lén đổ vào giếng nước nguồn dùng để sinh hoạt của nhà ông B, nhưng bị con ông B bắt gặp. 

Dù chưa có thiệt hại về người xảy ra nhưng với hành vi của ông A, gia đình ông B có cần khởi kiện không hay chỉ tố cáo với công an? Nếu tố cáo thì ông A sẽ bị kết tội gì, mức phạt là bao nhiêu? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Với âm mưu đầu độc ông A sẽ bị kết tội ra sao? (Ảnh minh họa)

Căn cứ vào các thông tin mà bạn cung cấp thì gia đình ông B có thể tố cáo với cơ quan công an về hành vi đổ diệt chuột cực độc vào giếng nước nguồn dùng để sinh hoạt của nhà ông B. Cơ quan công an sẽ tiến hành điều tra và khởi tố vụ án.

Theo thông tin bạn cung cấp có thể ông A bị khởi tố về tội giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009 theo khoản 1 điểm l với mức hình phạt từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

“Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.”

Phương pháp có khả năng làm chết nhiều người như bỏ thuốc diệt chuột vào bể nước nhằm giết 1 người mà người phạm tội mong muốn. Hậu quả của hành vi sử dụng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người có thể chết người mà người phạm tội mong muốn và có thể chết người khác và cũng có thể không ai bị chết. Nhưng người phạm tội vẫn bị coi là giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và bị xử lý theo khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, nếu không có ai bị chết thì người phạm tội được áp dụng Điều 18 Bộ luật Hình sự về trường hợp giết người chưa đạt.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc