- Cách đây 8 năm, sau khi tốt nghiệp đại học, do không lựa chọn công việc theo ý của gia đình nên bố mẹ đã quyết định từ mặt tôi, thậm chí còn viết di chúc chỉ để lại tài sản cho duy nhất em trai tôi.

Sau đó, tôi đã chọn vào miền Nam sinh sống và lập nghiệp, gia đình cắt đứt liên lạc hoàn toàn. Cuộc sống tuy không quá vất vả nhưng cũng đủ ăn. Vừa rồi tôi kết hôn và có một đứa con gái, nhưng cháu thường xuyên đau ốm làm gia đình khánh kiệt. Tôi được biết cha tôi lâm bệnh nặng sắp qua đời, chỉ còn mẹ và em trai sống chung. Vậy giờ nếu tôi đòi chia tài sản của cha thì pháp luật có cho phép không? Mặc dù tôi đã bị cha mẹ viết giấy từ mặt nhưng về mặt pháp luật tôi có được hưởng thừa kế không?

{keywords}
Do cãi lời bố mẹ khi còn trẻ, tôi bị gia đình viết giấy từ mặt (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất: Hiện tại cha mẹ bạn vẫn còn sống nên theo quy định tại Điều 633 và Điều 636 Bộ luật dân sự thì bạn chưa có quyền yêu cầu phân chia tài sản của cha mẹ bạn.

Thứ hai: Theo quy định tại Điều 648 Bộ luật dân sự thì Người lập di chúc có quyền

“1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế;

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế;

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng;

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế;

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.”

Như vậy, nếu cha mẹ bạn đã có di chúc trong đó có nội dung truất quyền thừa kế của bạn và để lại toàn bộ tài sản cho em trai bạn thì khi cha mẹ bạn mất đi, bạn sẽ không được hưởng di sản do cha mẹ bạn để lại.

Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng quý giá, dù bạn có phạm lỗi lầm gì thì cha mẹ bạn vẫn mong ngày bạn quay về đoàn tụ cùng gia đình. Nhất là trong thời điểm hiện tại, khi cha bạn hấp hối và sắp qua đời. Vì vậy, chúng tôi mong rằng bạn có thể gạt qua cái tôi cá nhân, bỏ qua những tranh chấp về tài sản, để quay về bên gia đình. Lúc này, gia đình cần bạn, và bạn cũng cần có gia đình.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc