- Khoảng một tháng trước, mẹ tôi tham gia giao thông và xảy ra tai nạn. Trong lúc mẹ tôi dừng lại tránh ô tô bên đường thì bị một xe phụt lúa đâm phải (loại máy phụt lúa tự chế để có thể vừa phụt lúa và tự di chuyển như xe ba bánh). Tai nạn khiến mẹ tôi bị tổn thương đầu và gãy xương, phương tiện xe máy bị hỏng nặng. Thời điểm xảy ra tai nạn, có rất nhiều người chứng kiến và do ở quê nên hai gia đình đồng ý tự giải quyết bằng tình cảm. Vì vậy, gia đình tôi đã không gọi công an giao thông hay lập bất kì biên bản gì.

Nhưng nay đã hơn một tháng, gia đình họ không xuống nói chuyện hay bồi thường viện phí. Họ bảo mẹ tôi không có giấy phép lái xe mô tô nên sai hoàn toàn do mẹ tôi. Dù lúc xảy ra tai nạn mẹ tôi đã dừng xe và phương tiện của họ lại loại phương tiện tự chế.

Vậy xin hỏi luật sư, trường hợp mẹ tôi không có giấy phép lái xe thì trách nhiệm bồi thường tai nạn sẽ được giải quyết thế nào? Gia đình tôi có thể khởi kiện được không? 

{keywords}
Mẹ tôi chẳng may bị xe phụt lúa đâm phải (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người điều khiển xe phụt lúa:

Theo quy định tại điểm 1, mục I Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm pháp Tòa án nhân dân tối cao thì việc bồi thường thiệt hại của người điều khiển xe phụt lúa chỉ phát sinh khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Có thiệt hại xảy ra;

- Có hành vi vi phạm pháp luật;

- Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại và hành vi vi phạm pháp luật;

- Có lỗi cố ý hoặc vô ý của người gây thiệt hại.

Để xác định được những điều kiện trên cần có kết luận của cơ quan điều tra. Trong trường hợp của gia đình bạn, do không thông báo sự việc cho cơ quan điều tra nên để bảo vệ quyền lợi của mình bạn cần phải khởi kiện ra toà đồng thời cung cấp các chứng cứ khách quan và xác thực để toà án đưa ra phán quyết phù hợp. 

Chúng tôi lưu ý: theo quy định tại Điều 617 Bộ luật dân sự về Bồi thường thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại có lỗi thì

Khi người bị thiệt hại cũng có lỗi trong việc gây thiệt hại thì người gây thiệt hại chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình; nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại thì người gây thiệt hại không phải bồi thường."

Việc không có giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông được xác định là lỗi của mẹ bạn. Vì vậy người gây ra tai nạn có thể giảm trừ một phần mức bồi thường theo phán quyết của toà án. 

Hiện tại, gia đình bạn và người gây ra tai nạn không thống nhất được việc bồi thường thiệt hại nên gia đình bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện ra TAND có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình. 

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, Đống Đa, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc