- Vợ chồng tôi cho con gái (đã lấy chồng) lô đất ở và đã làm thủ tục theo quy định (trong sổ đỏ chuyển từ tên bố, mẹ sang tên con gái).

Cho tôi xin được hỏi hai vấn đề:

1. Mảnh đất này tôi cho riêng con gái, có thể coi đây là tài sản riêng của con mà không cần thỏa thuận với con rể không?

2. Liệu có quy định nào về thời hạn sẽ quy đổi tài sản riêng thành tài sản chung không?

Nhờ luật sư giải đáp giúp. Xin chân thành cảm ơn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 43 Luật Hôn Nhân và Gia Đình quy định về  Tài sản riêng của vợ, chồng như sau:

"1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này."

Theo quy định trên, những tài sản được tặng cho riêng, thừa kế riêng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng của vợ chồng. Vì vậy trong trường hợp này, khi làm hợp đồng tặng cho tại văn phòng công chứng, vợ chồng bạn cần yêu cầu công chứng viên ghi rõ trong hợp đồng là tặng cho riêng con gái, đây sẽ là căn cứ để con gái bạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng riêng đối với tài sản này.

Mặt khác theo quy định tại Điều 44 Luật Hôn Nhân và Gia Đình thì: "Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung."

Như vậy, mảnh đất trên sẽ là tài sản riêng của con gái bạn không giới hạn về mặt thời gian trừ khi con gái bạn quyết định nhập tài sản này vào tài sản chung của vợ chồng.

Mặc dù vậy, bạn cũng cần lưu ý, theo quy định tại khoản 4 Điều 44 Luật Hôn Nhân và Gia Đình thì trong trường hợp mảnh đất đó có hoa lợi lợi tức là nguồn sống duy nhất của gia đình con gái bạn thì dù đây là tài sản riêng của con gái bạn thì việc định đoạt tài sản này vẫn cần có sự đồng ý của cả 2 vợ chồng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc