- Bạn tôi đang làm việc tại một đơn vị giao nhận chuyển phát nhanh. Khoảng nửa năm trước, khi nhận hàng để giao, bạn có ăn trộm bưu phẩm, trong đó có một chiếc điện thoại trị giá 10 triệu đồng và một chiếc 5 triệu đồng. 

Sau đó, anh ấy không bán đi mà đem ra sử dụng. Tuy nhiên một chiếc bị hỏng nên đã mang đi bảo hành. Do người mất điện thoại đã báo với trung tâm bảo hành nên sự việc bị phát giác. Bạn tôi đã thành khẩn làm khai báo toàn bộ sự việc cho cơ quan điều tra. Hiện tại, anh ấy đang bị đình chỉ làm việc và ở nhà chờ kết luận.

Xin hỏi luật sư nếu bạn tôi bị khởi tố thì mức hình phạt ra sao? Bạn tôi đang là trụ cột chính trong nhà, có mẹ đang nằm bệnh viện điều trị tai biến, vợ vừa sinh con được vài tháng. Liệu những tình tiết đó có được coi là tình tiết giảm nhẹ không?

{keywords}
Bạn tôi ăn trộm điện thoại khi chuyển bưu phẩm cho khách (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009 thì người có hành vi trộm cắp tài sản có giá trị từ hai triệu đồng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do người bạn có hành vi trộm cắp tài sản có giá trị 15 triệu nên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Mức xử phạt đối với hành vi trộm cắp tài sản được quy định cụ thể như sau. Căn cứ vào Điều 138 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi 2009 quy định:

"Điều 138. Tội trộm cắp tài sản

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm."

Theo như những gì bạn nói thì bạn của bạn phạm tội với tổng giá trị là 15 triệu đồng, tuy nhiên bạn của bạn thành thật khai báo, phối hợp điều tra, và bồi thường thiệt hại. Thì tùy vào những tình tiết đó mà Tòa án sẽ áp dụng mức hình phạt tương xứng. Tùy vào tính chất cụ thể của vụ việc, nhân thân của người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà người bạn sẽ bị xử lý trong khung hình phạt “ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc