- Tôi làm công nhân trong một khu công nghiệp, công việc chính là đứng trên chuyền sản xuất. Hôm trước, khi đang làm ca đêm, tôi có bị tức ngực khó thở phải xin xuống phòng y tế nghỉ ngơi. Lúc ấy tổ trưởng sản xuất và hai công nhân nam cũng ở trong phòng y tế. Ba người đó thấy tôi kêu khó thở nên tỏ ý trêu chọc, nhưng lại giữ chân tay tôi lại, bịt miệng, kéo khóa áo của tôi xuống sàm sỡ. Tôi vùng ra được, hét lên thì có mấy người khác chạy đến. Ba người kia giải thích chỉ là trêu đùa nhưng tôi lại cảm thấy mình bị xúc phạm nặng nề. Xin hỏi luật sư tôi có thể kiện ba người đó vì tội quấy rối tình dục được không?

{keywords}
Họ cố tình kéo khóa áo của tôi xuống sàm sỡ (Ảnh minh họa)

Bộ luật lao động 2012 quy định tại điều 8 về các hành vi bị nghiêm cấm như ngược đãi người lao động, quấy rối tình dục nơi làm việc. 

Quấy rối tình dục có thể bằng hành vi mang tính thể chất như tiếp xúc, cố tình đụng chạm không mong muốn, sờ mó, vuốt ve, cấu véo, ôm ấp, hay hôn cho tới tấn công tình dục, cưỡng dâm, hiếp dâm.

Về xử lý vi phạm hành chính: Hiện nay, những hành vi quấy rối tình dục thường được xử lý theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử lý hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội. Theo đó hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác" theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều này sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Về xử lý hình sự: Nếu hành vi quấy rối mà xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì cũng có thể bị xử lý hình sự theo điều 121 Bộ luật Hình sự về “Tội làm nhục người khác”. 

Bạn có thể thực hiện khiếu nại, tố cáo với Ban chấp hành công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên hoặc thanh tra lao động. Hoặc bạn thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp bị quấy rối tình dục.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc