- Cách đây khoảng 1 năm, một người bạn thân có mượn tôi CMND, nói để mở tài khoản giao dịch chứng khoán theo chỉ tiêu của công ty. Người bạn đó nói chỉ mở để đấy thôi chứ nếu tôi không tham gia chơi chứng khoán cũng không mất bất cứ khoản phí gì. Vì tin tưởng bạn nên tôi có đưa CMND cho bạn mượn. 

Sau đó bẵng đi 1 thời gian tôi cũng không nhớ gì đến sự việc đấy nữa. Mới đây tôi nhận được thông báo của công ty chứng khoán yêu cầu tôi thanh toán hơn 500 triệu tiền thua lỗ do sử dụng tài khoản chứng khoán của công ty và thông báo là đã khởi kiện tôi ra toà. Tôi có liên hệ với người bạn kia nhưng anh ta từ chối chịu trách nhiệm sau đó tắt máy và không nói chuyện với tôi nữa. Tôi đang hoàng mang và không biết phải làm gì thưa luật sư.

{keywords}
Tôi bất ngờ khi mình bị đòi nợ nửa tỉ đồng (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi nhận định có khả năng người bạn của bạn đã sử dụng tài khoản chứng khoán của bạn để tiến hành giao dịch chứng khoán dẫn đến thua lỗ. Hành vi sử dụng tài khoản của bạn để giao dịch chứng khoán khi không có sự đồng ý của bạn có dấu hiệu cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 139 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

"Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

..............

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng."

Trên đây là nhận định sơ bộ của chúng tôi dựa trên thông tin bạn cung cấp, bạn cần trình báo sự việc đến Cơ quan công an để được xác minh, điều tra và giải quyết theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc