- Hiện tại vợ chồng tôi đang sinh sống trong ngôi nhà do bố mẹ chồng đứng tên. Bố chồng tôi đã qua đời từ lâu, chỉ còn mẹ chồng và 7 người con (trong đó chỉ có chồng tôi sống chung).

Nay mẹ chồng tôi muốn để lại di chúc phần tài sản của bà cho chồng tôi sau này, cụ thể là một nửa ngôi nhà. Nhưng chị chồng tôi nói trước đây, chị từng bỏ rất nhiều tiền ra sửa sang lại nhà, chị phải được sở hữu ngôi nhà đó. Nếu mẹ muốn cho ai lấy nhà này thì phải hoàn tiền sửa chữa lại. Kể cả chồng tôi muốn lấy giá trị một nửa ngôi nhà cũng phải trừ tiền sửa đi.

Xin hỏi luật sư, chị tôi đúng là có bỏ tiền ra giúp mẹ sửa nhà, nhưng không công khai sửa hết bao nhiêu. Nếu sau khi mẹ chồng tôi mất, chồng tôi muốn lấy ½ nhà mà không thỏa thuận được với chị thì pháp luật có giải quyết cho chồng tôi không? Chị chồng tôi có căn cứ pháp luật nào để yêu cầu như vậy không?

{keywords}
Chị tôi đòi tiền sửa chữa nhà trước đây (Ảnh minh họa)

Luật sư trả lời:

Căn nhà đứng tên bố mẹ chồng bạn, 1/2 căn nhà đó là di sản của bố chồng bạn. Khi bố bạn mất, tài sản chung của hai vợ chồng sẽ được chia đôi, 1/2 là di sản của người đã mất. Di sản đó sẽ được chia cho những người thừa kế theo quy định của pháp luật về thừa kế theo Bộ luật Dân sự, Điều 676.Theo thông tin bạn cung cấp hàng thừa kế thứ nhất gồm: mẹ chồng bạn và 7 người con. Hàng thừa kế thứ nhất được chia phần bằng nhau trong khối di sản mà bố chồng bạn để lại.

Sau khi bố chồng bạn mất, gia đình cần tiến hành khai nhận di sản thừa kế đối với di sản mà bố chồng bạn để lại. Việc khai nhận di sản thừa kế được tiến hành tại bất kỳ tổ chức công chứng nào trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có bất động sản.

- Bộ hồ sơ yêu cầu công chứng gồm:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Giấy chứng tử của bố chồng bạn;

+ Giấy tờ tùy thân của các thừa kế;

Sau khi khai nhận thừa kế, hàng thừa kế thứ nhất có thể thỏa thuận về việc chia di sản trong đó có tính đến phần tiền chị bạn bỏ ra sửa nhà, thỏa thuận này cần được công chứng. Sau khi thỏa thuận phân chia di sản, mẹ chồng bạn có thể tiến hành sang tên ngôi nhà mang tên mẹ, nếu các đồng thừa kế đồng ý tặng cho lại mẹ bạn phần di sản mà mình được hưởng.

Nếu mẹ bạn muốn di chúc lại cho chồng bạn một nửa căn nhà thuộc quyền sở hữu của mẹ chồng bạn.Theo Điều 631 Bộ luật Dân sự quy định: “Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình”. Mẹ bạn có quyền sở hữu đối với 1/2 ngôi nhà đó. Do vậy, mẹ bạn hoàn toàn có quyền để lại di chúc để định đoạt phần quyền sở hữu đó cho bạn. Di chúc được coi là hợp pháp khi: Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép; nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc