- Vợ chồng tôi kết hôn được 10 năm thì tôi phát hiện ra chồng tôi có một mảnh đất rộng 200m2 trị giá 3 tỷ đồng do cha mẹ tặng riêng, đứng tên chồng tôi. Thời điểm anh ấy được tặng là cách đây khoảng 4 năm khi chúng tôi vẫn đang chung sống. Nay chúng tôi có khả năng ly dị, vậy mảnh đất đó có tính là tài sản chung của vợ chồng tôi không?

{keywords}
Tôi không rõ mình có được chia mảnh đất là tài sản riêng của chồng không (Ảnh minh họa)

Hai bạn kết hôn năm 2007, liên quan đến việc xác định tài sản chung và tài sản riêng của vợ, chồng áp dụng Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 tại Điều 27. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Điều 32. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân.

2. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung.

Theo như bạn trình bày, chồng bạn được bố mẹ cho riêng mảnh đất cách đây 4 năm, tức khoảng năm 2013, mảnh đất đứng tên chồng bạn. Trường hợp này, chồng bạn đã được bố mẹ tặng cho riêng mảnh đất trong thời kỳ hôn nhân nên mảnh đất này là tài sản riêng của chồng bạn.

Luật Hôn nhân gia đình 2000, Điều 95. Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

Đây là tài sản riêng của chồng bạn, chồng bạn có toàn quyền sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình và nếu khi ly hôn tài sản riêng bên nào thì thuộc sở hữu của bên đó.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc