- Bà nội tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, có hai người con trai và ba người con gái, trong đó bố tôi là con cả. Gia đình tôi sống ở nông thôn, không có nhiều của cải, chỉ có mảnh đất rộng 500m2 từ thời các cụ để lại được bà giữ gìn, nhằm sau này xây nhà thờ tổ cho các con có chỗ thờ cúng, tụ họp.

Cách đây khoảng 3 năm, do chú tôi chơi cờ bạc, cá độ bóng đá nên nợ nần chồng chất, phải bán nhà cửa, thấy thương nên bà cho chú ở tạm mảnh đất đó, dựng tạm một căn nhà cấp 4 sơ sài để ở.

Không ngờ tháng trước, chú tôi bắt bà phải bán mảnh đất đó lấy tiền cho chú trả nợ. Hỏi ra mới biết, chú đã tự ý lén làm sổ đỏ đứng tên quyền sở hữu cho mình. Bà tôi lặn lội đến cơ quan địa chính xã thì được trả lời, đất đó là đất bù vườn, đã được tách cho chú.

Trong trường hợp này, bà tôi có thể lấy lại mảnh đất đó được không? Chú tôi sở hữu khi chưa được bà cho phép có hợp pháp không? Bà tôi phải gặp cơ quan nào để giải quyết cho mình. Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Chú tự ý làm sổ đỏ đứng tên mình (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Việc chú bạn thực hiện các thủ tục đăng ký và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà của bạn không hay biết thì có rất có khả năng chú bạn đã làm giả hồ sơ giấy tờ để lừa dối cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Bạn cần trao đổi và hướng dẫn bà của bạn lên làm việc với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để làm rõ nội dung này. 

Trong trường hợp làm giả hồ sơ giấy tờ, thì hành vi của chú bạn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 267 Bộ luật hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức với mức hình phạt từ phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 

Bà của bạn cần làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an nơi có thửa đất hoặc nơi chú của bạn thường trú để được giúp đỡ.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc