- Anh trai tôi chưa thi lấy bằng lái xe 4 bánh nhưng vẫn có khả năng lái xe bình thường. Hôm đó khi đang lưu thông bằng xe ô tô con của nhà thì bất ngờ bị một thanh niên chạy xe máy phóng nhanh, thả hai tay lái “biểu diễn” đụng phải.

Kết cục, người thanh niên đó bị chết tại chỗ, còn anh tôi bị gãy xương ngực. Qua giám định của công an, cả người thanh niên đó lẫn anh tôi đều vi phạm luật giao thông, nhưng lỗi để xảy ra tai nạn được xác định từ phía người kia. Vậy trong trường hợp này nếu gia đình người kia kiện thì anh tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Anh tôi lái xe nhưng chưa có bằng lái (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau: 

1. Mặc dù anh bạn có khả năng lái xe bình thường nhưng hành vi điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông mà không có giấy phép lái xe theo luật định là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 8 Luật giao thông đường bộ. 

Vi vậy khi xảy ra tai nạn, mặc dù có lỗi của người thanh niên kia thì anh trai bạn vẫn phải chịu trách nhiệm. 

Mặt khác theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự thì:

“1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội  thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; 

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn  giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng”.

Như vậy, với thông tin bạn cung cấp, anh trai bạn hoàn toàn có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 202 nêu trên với mức hình phạt từ 3 - 10 năm tù. Trong trường hợp này, anh trai bạn nên chủ động bồi thường thiệt hại cho gia đình người thanh niên kia đồng thời thành khẩn khai báo, phối hợp với cơ quan điều tra để được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điều 36 Bộ luật hình sự.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc