- Em gái tôi năm nay 16 tuổi nhưng đã biết đi xe máy. Hôm trước, em tôi có mượn xe máy của tôi đi trên đường Quốc lộ 1A và xảy ra va chạm với một người khác cũng chỉ 17 tuổi, lí do bởi cô gái đó sang bên kia đường mà không quan sát, còn em tôi đi đúng luật. 

Do quá bất ngờ, em tôi không làm chủ được tay lái nên xảy ra tai nạn, cả hai đều được đưa đi bệnh viện. Hai bên gia đình đã thỏa thuận không làm lớn chuyện, không kiện tụng vì cả hai bên đều khó khăn và ngại va chạm với pháp luật. Nhưng hiện tại xe tôi đang được công an giữ và lập biên bản tạm thời. Xin hỏi luật sư, tôi muốn chuộc xe của mình thì sẽ phải chịu mức phạt ra sao? 

{keywords}
Làm thế nào để tôi lấy được xe về? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

Khi em gái bạn vi phạm quy định an toàn giao thông dẫn đến tai nạn thì cơ quan công an có quyền tạm giữ phương tiện gây ra tai nạn để tiến hành điều tra xác minh theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 125 Luật Xử phạt vi phạm hành chính. 

Mặt khác theo quy định tại khoản 2 Điều 125 Luật Xử phạt vi phạm hành chính thì "Việc tạm giữ tang vật, phương tiện quy định tại khoản 1 Điều này phải được chấm dứt ngay sau khi xác minh được tình tiết làm căn cứ quyết định xử phạt, hành vi vi phạm không còn gây nguy hiểm cho xã hội hoặc quyết định xử phạt được thi hành."

Như vậy trong trường hợp này, em gái bạn và gia đình cần làm việc với cơ quan công an để làm rõ những lỗi vi phạm của em gái bạn. Sau đó tiến hành nộp phạt để có thể lấy phương tiện về. 

Tư vấn bới luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc