- Ông Trương Hữu Phước (ở 50E T2, Ký Con, P Nguyễn Thái Bình, Q1), gửi đơn khiếu nại đến Báo VietNamNet, phản ánh về bức xúc của mình khi nghe thành viên tiếp công dân quận 1 cho rằng ngày Chủ nhật vẫn làm việc bình thường.

Theo đơn trình bày của ông Phước như sau, vào ngày 11/7, ông đến UBND P Nguyễn Thái Bình xin hỗ trợ kinh phí hỏa táng cho người thân đã mất. Ông được cán bộ Nguyễn Thành Danh đưa tờ khai và hẹn 20/7 nộp.

Ngày 20/7, ông Phước lên nộp tờ khai thì được yêu cầu để hồ sơ đó sẽ giải quyết. Ông Phước yêu cầu phải ghi biên nhận và ấn định ngày trả kết quả. Ông Phước được hẹn trả kết quả vào ngày 20/8. Tuy nhiên, khi về nhà ông Phước mới phát hiện ngày nhận kết quả là ngày Chủ nhật (20/8).

Đơn thư khiếu nại và trả lời của cơ quan chức năng.

Hôm sau, ông Phước trở lại UBND phường hỏi cán bộ Danh là Chủ nhật có làm việc không thì được trả lời là không. Cán bộ Danh xin sửa lại nhưng ông Phước không đồng ý.

“Ngày 29/7 tôi có gửi đơn khiếu nại đến UBND quận 1,chờ đến ngày 7/8/2017, không thấy mời lên giải quyết. Tôi đến UBND thì được nhân viên tên Cẩm tiếp. Tôi trình bày sự việc xong, chị Cẩm nói tôi về gặp Chủ tịch phường, tôi không đồng ý. Chị Cẩm nói với tôi là ngày Chủ nhật phường vẫn có người làm việc, tôi hỏi  2,3 lần chị vẫn bảo lưu Chủ nhật có người làm việc, lúc đó có một chú ngồi gần đó nói là trả lời sai rồi, xong chị Cẩm bỏ ra ngoài”, trong đơn ông Phước trình bày.

Về việc cán bộ Nguyễn Thành Danh hẹn vào ngày Chủ nhật, sau khi ông phản ánh, UBND phường Nguyễn Thái Bình đã gửi thư xin lỗi ông Phước. Ông Phước đã chấp nhận lời xin lỗi này. 

Liên quan đến trả lời ngày Chủ nhật vẫn làm việc của chị Cẩm, ông Phước tiếp tục khiếu nại đến Báo VietNamNet mong rằng được làm sáng tỏ vấn đề ông đang thắc mắc.

Sau khi nhận đơn của ông Phước, chúng tôi đã liên lạc với UBND phường Nguyễn Thái Bình và UBND quận 1 được trả lời như sau: Lịch làm việc của UBND phường Nguyễn Thái Bình là từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần và buổi sáng ngày thứ 7 để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định (trừ ngày lễ, Tết và ngày nghỉ theo quy định của pháp luật). Tuy nhiên, UBND phường Nguyễn Thái Bình có bố trí cán bộ trực vào chiều thứ 7 và ngày Chủ nhật để giải quyết những công việc có tính cấp bách, đột xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của tố chức, cá nhân có liên quan.

Đối với nội dung liên quan đến phản ánh cán bộ trả lời dân vẫn làm việc ngày Chủ nhật được UBND quận 1 trả lời: Ngày thứ 2 (7/8), ông Phước đến Ban Tiếp công dân quận 1 để phản ánh việc ông có gửi đơn đến UBND quận 1 để phản ánh việc UBND phường Nguyễn Thái Bình hẹn ông ngày Chủ nhật đến lấy giấy mai táng. Thành viên Ban Tiếp công dân quận 1 là bà Nguyễn Ngọc Cẩm đã tiếp xúc ông Phước thông tin, nếu ông đã có đơn phản ánh đến UBND quận 1 thì Ban Tiếp công dân quận 1 đang tham mưu lãnh đạo UBND quận 1, để chỉ đạo giải quyết và giải thích. Nếu UBND phường hẹn ông lấy giấy chứng tử vào ngày Chủ nhật thì theo quy định vào bất kỳ ngày thứ bảy, Chủ nhật đều có người trực tại UBND phường, để nhanh chóng cấp giấy mai táng cho người dân. Ông Phước có thái độ gay gắt, lớn tiếng không đồng ý với việc giải thích của thành viên Ban Tiếp công dân quận 1 và bỏ ra về.

Ngày 14/9, bà Trần Anh Đào – đại diện Ban Tiếp công dân quận 1 đã tiếp xúc với ông Phước, ghi nhận ý kiến của ông và thông tin “…Về việc giải quyết đơn của ông Phước, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND quận, Ban Tiếp công dân đã có phiếu chuyển đến UBND phường Nguyễn Thái Bình giải quyết thủ tục cấp Giấy hỗ trợ phí mai táng cho gia đình ông, hiện UBND phường Nguyễn Thái Bình đã giải quyết xong thủ tục cho ông Phước.

Lãnh đạo Ban Tiếp công dân ghi nhận ý kiến của ông Phước, xin lỗi ông và sẽ kiểm tra lại để có cuộc họp với toàn thể cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân để nhắc nhở, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, giữ gìn và phát huy thái độ tiếp dân hòa nhã, đúng mực…”. Tuy nhiên, ông Phước vẫn có thái độ gay gắt, không ký biên bản và bỏ ra về. Đồng thời, tiếp tục có đơn phản ánh đến các cơ quan báo chí nội dung như trên.

Đức Toàn