- Bà ngoại tôi có bốn người con, mẹ tôi là thứ ba trong nhà. Khi còn khỏe mạnh, bà đã chia tài sản thành nhiều phần, chia đều cho các con, còn gia đình tôi sống chung với bà. 

Năm 1984 bà mất, 10 năm sau đó, mọi người trong nhà viết giấy cam kết không tranh chấp căn nhà chúng tôi đang ở, vì đó là phần bà giành cho gia đình tôi. Giấy đó cũng có xác nhận của chính quyền địa phương.

Nay mẹ tôi mất, chúng tôi muốn bán căn nhà này để chia cho các con trong nhà, lấy vốn làm ăn. Nhưng khi làm hồ sơ mua bán ra công chứng, phòng công chứng thông báo hồ sơ không hợp lệ, phải có đủ các anh chị em của mẹ tôi cùng xác nhận. 

Mặc dù chúng tôi đã đưa ra giấy xác nhận không tranh chấp có dấu của địa phương từ năm 1994, nhưng phòng công chứng vẫn không đồng ý, cho rằng không hợp lệ. Hiện tại, hai người bác là anh ruột mẹ tôi lại định cư bên nước ngoài. Chúng tôi gặp khó khăn không biết giải quyết thế nào. 

Xin hỏi luật sư giấy tờ xác nhận không tranh chấp trên có được coi là hợp lệ không? Nếu không thì chúng tôi phải làm thế nào mới có thể bán đất, khi hai bác tôi đã quá già không thể trở về Việt Nam được nữa? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Tôi muốn bán nhà nhưng hai bác lại đang ở nước ngoài (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về tính hợp lệ của Giấy xác nhận không có tranh chấp của các thành viên trong gia đình:

Theo thông tin bạn cung cấp, đến năm 1994, tức 10 năm sau bà bạn mất, mọi người trong gia đình viết Giấy cam kết không tranh chấp căn nhà bạn đang ở. Tại thời điểm đó, việc lập Giấy cam kết này là phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc xác nhận tại thời điểm năm 1994 không đồng nghĩa quan điểm của toàn bộ các thành viên trong gia đình vẫn được bảo lưu cho đến thời điểm hiện tại.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013, thì điều kiện cần để có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất là “đất không có tranh chấp”. Vì vậy, để thực hiện các giao dịch làm biến động quyền sử dụng đất, gia đình bạn buộc phải có Văn bản xác nhận của các đồng thừa kế về hiện trạng đất không tranh chấp. 

Thứ hai, về phương án xử lý tài sản khi Giấy xác nhận không có tranh chấp không có giá trị ở thời điểm hiện tại.

Trong trường hợp các đồng thừa kế vẫn tiếp tục ghi nhận di sản thừa kế không có tranh chấp, gia đình bạn cần lập Giấy xác nhận ghi nhận quan điểm của toàn bộ những cá nhân này. Bên cạnh đó, do hai bác của bạn không thể trở về Việt Nam, vì vậy, chúng tôi khuyến nghị gia đình bạn nên thống nhất phương án hai bác ủy quyền cho bạn toàn quyền quản lý, định đoạt nhà đất mà không có bất kỳ khiếu nại hay tranh chấp nào. Do hai bác đã định cư ở nước ngoài, vì vậy, việc ủy quyền cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định.

Sau khi có được sự thống nhất của các đồng thừa kế, gia đình bạn cần làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh em bạn. Sau khi được cấp thì anh em bạn mới có thể chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất này cho người khác.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc