- Tôi là chủ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ chuyên về cung cấp đồng phục may mặc cho trường tiểu học trên địa phương. Tôi nghe nói nếu sử dụng trên 10 người lao động trong cơ sở thì phải đăng ký nội quy lao động, nếu không sẽ bị phạt. Vậy nếu không đăng ký nội quy lao động thì tôi sẽ bị phạt thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Đăng ký Nội quy lao động theo quy định pháp luật.

Nội quy lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành, quy định về các quy tắc xử sự mà người lao động có trách nhiệm bắt buộc phải tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động, quy định về các hành vi kỷ luật lao động, cách thức xử lý và trách nhiệm vật chất. Nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định khác của pháp luật có liên quan. Quy định về nội quy lao động có ý nghĩa rất lớn trong việc quản lý lao động và xử lý kỷ luật lao động, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động khi tham gia quan hệ lao động.

Quy định xử phạt hành chính nếu không có nội quy, sử dụng nội quy đã đăng ký nhưng hết hiệu lực, không đăng ký nội quy lao động.

Nếu doanh nghiệp sử dụng trên 10 lao động không đăng ký nội quy lao động với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh thì sẽ bị phạt hành chính theo quy định tại Điều 15 Nghị định 95/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi khoản 12 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau. Cụ thể như sau:

“1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo công khai hoặc không niêm yết nội quy lao động ở những nơi cần thiết trong doanh nghiệp.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không có nội quy lao động bằng văn bản khi sử dụng từ 10 lao động trở lên;

b) Không đăng ký nội quy lao động với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh;

c) Sử dụng nội quy lao động không được đăng ký hoặc đã đăng ký nhưng chưa có hiệu lực hoặc đã hết hiệu lực;

d) Xử lý kỷ luật lao động, bồi thường thiệt hại không đúng trình tự, thủ tục, thời hiệu theo quy định của pháp luật.”

Doanh nghiệp có nội quy lao động chưa có các nội dung tuân thủ đúng Bộ luật lao động và văn bản hướng dẫn thi hành nên ban hành và đăng ký đúng theo quy định của pháp luật lao động. Việc ban hành nội quy lao động theo quy định pháp luật sẽ đảm bảo việc thực thi pháp luật lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, duy trì trật tự, kỷ cương trong quản lý doanh nghiệp.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc