- Cha tôi mất để lại di chúc chia đều tài sản cho các con. Theo đó sau khi chia đất mỗi người con được 1 phần đất có chiều ngang 8m. Hiện tôi muốn lấy phần đất của mình để làm sổ đỏ.

Tuy nhiên, khi kí giấy cắt đất cho tôi thì một người em của tôi không chịu kí, dù đúng theo di chúc. Xin hỏi luật sư nếu không có chữ kí của em tôi thì tôi có được lấy phần đất của mình không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Điều 212 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định sở hữu chung của các thành viên trong gia đình như sau:

Tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt chung của các thành viên trong gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sư đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Mảnh đất trên là do được bố mẹ bạn để lại tài sản thừa kế nên đó là tài sản chung, do đó việc bạn tách mảnh đất đó ra để làm sổ đỏ thì cần phải có sự đồng ý của các thành viên trong gia đình.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Biết bố có con riêng nhưng tôi muốn hưởng trọn thừa kế

Biết bố có con riêng nhưng tôi muốn hưởng trọn thừa kế

Tôi biết bố có một người con riêng nhưng sống ở tỉnh khác, ngay cả người đó cũng không hay biết gì về chúng tôi.

Chồng chết, vợ có được hưởng thừa kế của bố mẹ chồng?

Chồng chết, vợ có được hưởng thừa kế của bố mẹ chồng?

Chồng tôi mất cách đây 4 năm. Nay mẹ chồng tôi đột ngột qua đời không để lại di chúc (bố chồng tôi mất cách đây đã lâu). 

Anh trai bị down, em gái có thể trông coi phần thừa kế

Anh trai bị down, em gái có thể trông coi phần thừa kế

Mẹ tôi mất để lại sổ đỏ đứng tên bà. Theo di chúc, bà để lại cho tôi ½ mảnh đất, ¼ cho người anh trai bị down và ¼ cho con gái nuôi; trong đó phần của anh trai tôi ghi để chị gái nuôi quản lý.