- "Hằng đêm, nghe chồng đau đớn rên rỉ mà tôi chảy nước mắt. Nghĩa vợ chồng sâu nặng nên dù có ăn rau cháo qua ngày, tôi cũng phải cố vay mượn lo thuốc thang cho chồng..."

Đó là lời tâm sự đắng lòng của bà Phạm Thị Luyện (SN 1947, trú tại thôn Minh Quý, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) khi nói về người chồng Nguyễn Đình Hà (SN 1947) đang từng ngày quằn quại đau đớn vì mang trong mình căn ung thư giai đoạn cuối.

Nhận được đơn cầu cứu, chúng tôi tìm về gia đình để xác minh. Ấn tượng đầu tiên của khi bước vào ngôi nhà rộng khoảng 25m2 là cảnh 4 con người sống chen chúc trong bầu không khí nồng nặc mùi thuốc tây và tiếng rên rỉ vì bệnh tật.

{keywords}
Cả gia đình còi cọc, xanh xao ngồi tụm lại trên chiếc giường cũ 

Lấy tay ôm ngực, nén cơn đau do căn bệnh suy tim, bà Luyện nghẹn ngào kể về cuộc đời nghèo khổ của cả gia đình mình. Kết hôn từ thuở đôi mươi, ông bà có với nhau hai mặt con gái. Sức khỏe yếu từ khi còn trẻ nên ông Hà nhận việc canh đồng trong thôn, bà Luyện làm đồng áng là lao động chính trong nhà. Hai người con gái của ông bà do di truyền từ cha mà thường xuyên ốm yếu, bệnh tật.

Người con đầu là chị Nguyễn Thị Châu (SN 1974), lớn lên thần kinh không ổn định, lại thêm khờ khạo nên năm nay đã ngoài 40 tuổi, chị vẫn lủi thủi sống cùng cha mẹ, không thể tự lập. May mắn hơn chị cả, chị Nguyễn Thị Hằng (1975, con gái thứ 2) lớn lên sức khỏe ổn định. Chị Hằng lấy chồng sinh được một người con trai, nhưng chẳng may chồng qua đời sớm, bản thân làm công nhân túng thiếu trăm bề, đành gửi đứa con duy nhất cho bố mẹ đẻ chăm sóc.

Cả đời chỉ biết quanh quẩn đầu tắt mặt tối với đồng ruộng, cuộc sống gia đình ông Hà vốn đã nghèo khó, nay đèo bồng thêm đứa cháu ngoại đang tuổi ăn tuổi lớn khiến cả nhà lâm vào cảnh thiếu thốn trăm bề.

“Dạo trước ông ấy chưa đau ốm, ngoài nhận canh đồng cho thôn còn làm thêm được ít sào ruộng nên gia đình cũng đủ sống. Từ khi lâm bệnh đến nay, ông ấy lo cho bản thân cũng không nổi, thành thử gia đình lâm vào cảnh túng quẫn”, bà Luyện xót xa.

Kể từ đầu năm 2017, khi ông Hà phát hiện ra mắc bệnh ung thư trực tràng, cả gia đình rơi vào thiếu thốn, nợ nần chồng chất. Thời điểm phát hiện, bệnh đã đến giai đoạn cuối, nhưng vì thương chồng bà Luyện cố chạy vạy khắp nơi để vay tiền cứu chữa.

{keywords}
Ông Hà bệnh tật, đau yếu nằm một chỗ

Lên bàn mổ được một thời gian ngắn, gia đình hết tiền, sức khỏe ông Hà đi xuống trầm trọng nên bà Luyện đành gạt nước mắt đưa chồng về nhà nằm chờ chết. Nhiều tháng trời không làm ra tiền, bát cơm hàng ngày của mấy miệng ăn đều là đi vay hàng xóm, láng giềng.

“Từ trước đến nay cả nhà kiếm miếng ăn qua ngày đã khó, không dư dả được đồng nào nên khi ông ấy lâm bệnh đành phải chạy vạy khắp nơi, bây giờ bệnh tình không cứu chữa nổi, nợ nần lại bủa vây chẳng biết kêu ai”, bà Luyện cay đắng.  

Mặc dù ông Hà đã đưa về nhà nhưng vẫn còn tỉnh táo, minh mẫn. Những hôm trong người thấy khỏe, ông có thể xuống giường đi được vài bước chân. Vì thế gia đình không nỡ bỏ mặc ông buông xuôi với bệnh tật. 

Để duy trì, mỗi tháng, gia đình phải ra TP Vinh mua thuốc hai lần, mỗi đợt tốn không dưới 2 triệu đồng. Ngoài chồng đang mắc bệnh ung thư thì bản thân bà Luyện và người con gái cũng ốm yếu, phải uống thuốc thường xuyên nên gánh nặng về chi phí thuốc thang tăng lên gấp bội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Hùng – Phó chủ UBND xã Thạch Châu xác nhận, gia đình ông Hà thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong xã nhiều năm nay.

“Trước hoàn cảnh éo le của ông Hà, vừa qua lãnh đạo xã Thạch Châu đã trao phần quà nhỏ động viên gia đình, nhân đây chúng tôi cũng mong muốn các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài nước chung tay chia sẻ, giúp đỡ gia đình vượt khó khăn này” – ông Hùng nói.

Nỗi đau bệnh tật cứ đeo đuổi họ là thế, nhưng trong nhà không còn gì đáng giá, ngay cả người cũng không có khả năng lao động. Lâm vào đường cùng, họ chỉ biết trông cậy vào tình thương của bà con lối xóm, của những tấm lòng hảo tâm đang sẵn sào đưa tay giúp đỡ.

Lê Minh

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Phạm Thị Luyện, thôn Minh Quý, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. SĐT bà Nghĩa, em ông Hà: 0912134497

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.097 (gia đình bà Phạm Thị Luyện)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436