- Hàng xóm sát cạnh nhà tôi thui thịt chó, đã khiến lửa lan sang nhà tôi gây cháy một phần hông nhà, thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Xin hỏi luật sư gia đình họ phải chịu trách nhiệm thế nào? Nếu không chịu bồi thường thì tôi kiện có được không?

{keywords}
Tôi yêu cầu hàng xóm phải bồi thường về những thiệt hại sau cháy (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác”.

Trong trường hợp này, hành vi thui chó của nhà hàng xóm là nguyên nhân trực tiếp gây cháy nhà dẫn đến thiệt hại cho gia đình bạn. Vì vậy gia đình hàng xóm có trách nhiệm bồi thường theo quy định trên.

Giá trị thiệt hại được xác định theo quy định tại Điều 589 Bộ luật dân sự, cụ thể:

“Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm:

1. Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.

2. Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.

3. Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

4. Thiệt hại khác do luật quy định.”

Căn cứ vào những quy định trên, bạn có thể chủ động thỏa thuận với gia đình hàng xóm về việc bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp không thể thống nhất được giá trị bồi thường, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; DĐ: 098.666.3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc