- Tuần trước anh tôi gặp tai nạn, ngã xe trên đường Minh Khai (Hà Nội). Trong lúc ngã xe anh tôi bị văng một chiếc điện thoại iphone 7 plus, một ví tiền trong đó có 15 triệu đồng tiền mặt cùng giấy tờ tùy thân.

Hiện tại sau khi cấp cứu, sức khỏe của anh đã hồi phục và phía gia đình tôi cũng tìm ra người nhặt được điện thoại, ví tiền của anh tôi. Tuy nhiên người này nhất định không chịu trả lại điện thoại và tiền, chỉ nói sẽ trả lại giấy tờ còn tiền thì đã “tiêu hết”.

Gia đình tôi rất bức xúc, muốn kiện người này ra tòa nhưng không biết kiện về tội danh gì? Thủ tục ra sao? Rất mong luật sư tư vấn.

{keywords}
Hành vi "hôi của" có thể quy tội trộm cắp (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi nhận định người chiếm đoạt tài sản của anh trai bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tôi Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 138 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

"Điều 138. Tội trộm cắp tài sản

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm."

Tuy nhiên, đây chỉ là nhận định sơ bộ của luật sư dựa trên thông tin bạn cung cấp. Để xác định được đúng tội danh của người lấy tiền và điện thoại của anh trai bạn, gia đình bạn cần trình báo vụ việc tới cơ quan công an để tiến hành xác minh, điều tra theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc