- Vợ chồng tôi năm nay đã ngoài 60 tuổi, nhu cầu chăn gối với tôi không còn. Vậy nhưng chồng tôi vẫn đòi hỏi và còn đe dọa tôi trong việc đấy khiến tôi cảm thấy vô cùng khó chịu, thậm chí phải đi tránh, ở nhờ nhà các con. Nhiều lần tôi rất sợ hãi. Xin hỏi chồng có được quyền ép vợ trong chuyện chăn gối không? Có được coi là bạo lực gia đình không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo điều 1 Luật Phòng chống bạo lực gia đình 2007, bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại về thể chất hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.

Tại Điều 2, Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định hành vi cưỡng ép quan hệ tình dục là một trong những hành vi bạo lực gia đình. Theo đó, vợ hoặc chồng có hành vi cưỡng ép, buộc người kia phải quan hệ tình dục mà người đó không muốn thì cũng là hành vi bạo lực gia đình. Khoản 1, Điều 42, Luật Phòng chống bạo lực gia đình 2007 quy định về xử lý người có hành vi phạm pháp luật về luật phòng, chống bạo lực gia đình: “Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, nếu hành vi ép buộc quan hệ tình dục khi người vợ không đồng ý có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Cụ thể, theo Điều 51, 52 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt đối với các hành vi bạo lực gia đình tương ứng như sau:quy định mức phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc