- Tôi làm trong một công ty và tham gia đóng BHXH từ năm 2008. Do công ty khó khăn nên chỉ đóng được đến tháng 11/2011, trong khi tiền vẫn trừ người lao động đến hết năm 2016.

Nay công ty chốt sổ BHXH đến tháng 11/2011, còn khoảng cách từ tháng 11/2011 đến cuối năm 2016 thì công ty sẽ trả nợ đóng dần. Sau đó tôi cũng xin nghỉ việc để chuyển sang công ty mới và tham gia đóng BHXH tại đây.

Xin hỏi luật sư tôi có thể tự đóng bảo hiểm trong khoảng thời gian bị gián đoạn đấy không? Nếu không thì có bị coi như mất không, tôi phải tính bảo hiểm thế nào?

{keywords}
Công ty cũ không đóng bảo hiểm nhưng vẫn trừ lương của tôi (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì “người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động”.

Trường hợp của bạn có thời gian làm việc tại công ty A, tuy nhiên do công ty còn nợ tiền đóng BHXH nên cơ quan BHXH chưa thực hiện chốt quá trình đóng BHXH, BHTN trên sổ BHXH cho bạn. Vì vậy, bạn hãy liên hệ và yêu cầu công ty A đóng đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng cho bạn theo quy định để được chốt sổ và ghi quá trình tham gia BHXH, BHTN tại đơn vị mới.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm được quy định tại Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội:

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.“ - Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Như vậy, công ty cũ của bạn có trách nhiệm tham gia đầy đủ BHXH cho bạn trong thời gian bạn làm việc theo hợp đồng lao động với công ty.

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty cũ còn nợ tiền BHXH, do đó chưa chốt và trả sổ BHXH cho bạn được. Để đảm bảo quyền lợi của mình, trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện như sau:

Thứ nhất, nếu công ty cũ của bạn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh và còn nợ tiền BHXH của nhiều người lao động khác nữa thì bạn có thể yêu cầu công ty đóng trước tiền BHXH, BHTN, BHYT và tiền lãi chậm đóng phát sinh cho riêng bạn đến thời điểm bạn nghỉ việc để chốt sổ BHXH cho bạn. Nếu được phía cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi công ty đóng bảo hiểm hàng tháng đồng ý thì bạn có thể chốt được sổ BHXH.

Thứ hai, nếu công ty cũ thực sự chưa có khả năng đóng tiền cho cơ quan BHXH và để không ảnh hưởng đến quá trình tham gia cũng như chốt sổ ở công ty sau này, bạn có thể khai báo số sổ bảo hiểm xã hội của mình cho công ty để công ty làm thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn. Và khi nào công ty cũ chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể lấy sổ và nộp cho công ty mới.

Ngoài ra, có khó khăn về phía công ty cũ, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng lao động thương binh và xã hội để yêu cầu được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc