- Tôi làm công nhân trong một công ty dệt may tư nhân, lương tháng 4 triệu đồng chưa kể phụ cấp ăn ca. Sắp tới Tết Nguyên đán, công ty tuyên bố làm ăn thua lỗ, công nhân sẽ không có thưởng Tết, chỉ hỗ trợ 10 chiếc bánh chưng/người. Xin hỏi công ty làm như vậy có đúng không? Chúng tôi có được đòi thưởng Tết không?

{keywords}
Thay vì thưởng tiền, doanh nghiệp chọn cách thưởng sản phẩm (Ảnh minh họa)

Theo quy định trên thì tiền thưởng Tết sẽ được xác định dựa trên thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua hợp đồng lao động, nội quy hoặc thỏa ước lao động tập thể. Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp thưởng Tết cho nhân viên nhằm mục đích động viên tinh thần cho người lao động hăng say làm việc. Việc thưởng Tết cho nhân viên, các doanh nghiệp thường căn cứ vào: Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phụ thuộc người lao động… Mặc dù pháp luật khuyến khích thưởng tết bằng tiền nhưng không có điều khoản nào bắt buộc và cũng không cấm doanh nghiệp dùng hiện vật để thay thế tiền thưởng tết.

Về nguyên tắc, người lao động được hưởng tiền thưởng theo quy định tại “Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Như vậy, pháp luật không quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng tết cho người lao động mà người lao động được hưởng tiền thưởng tết theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, quy chế nội bộ của đơn vị về tiền thưởng, thỏa ước lao động tập thể và quan trọng là hiệu quả, năng suất làm việc và tình hình doanh thu mà doanh nghiệp quyết định việc trả thưởng cho người lao động.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc