- Mẹ tôi có chồng trước là liệt sĩ, sau đó mẹ tôi tái giá nhưng vẫn nuôi con chung của chồng trước cho đến lúc trưởng thành, phụng dưỡng bố mẹ chồng và thờ cúng chồng trước đầy đủ.

Một người con riêng của chồng sau cũng được công nhận liệt sĩ. Mẹ tôi cũng nuôi dưỡng, chăm sóc người con riêng của chồng sau cho đến khi đi bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ, hy sinh vào tháng 8/1968. 

Mẹ tôi được hưởng chế độ tiền tuất liệt sĩ của cả chồng trước và con liệt sĩ của chồng sau. Gia đình tôi lên hỏi phòng LĐ-TB & XH huyện thì được trả lời, mẹ tôi không đủ điều kiện truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH vì con của chồng sau không phải con đẻ của mẹ, dù mẹ có công nuôi dưỡng từ bé đến lúc trưởng thành. Xin hỏi họ trả lời như vậy có đúng không? Mẹ tôi có được công nhận là bà mẹ VN anh hùng không?

{keywords}
Mẹ tôi có công nuôi dưỡng con riêng của chồng là liệt sỹ (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi tư vấn như sau.

Điều kiện để được phong tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" được quy định tại Điều 2 Pháp lệnh số 36-L/CTN năm 2003 sửa đổi bổ sung năm 2013 theo đó: "Những bà mẹ thuộc một trong các trường hợp sau đây được tặng hoặc truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”:

1. Có 2 con trở lên là liệt sĩ;

2. Chỉ có 2 con mà 1 con là liệt sĩ và 1 con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

3. Chỉ có 1 con mà người con đó là liệt sĩ;

4. Có 1 con là liệt sĩ và có chồng hoặc bản thân là liệt sĩ;

5. Có 1 con là liệt sĩ và bản thân là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.”

Đồng thời, quy định này được hướng dẫn cụ thể tại Điều 2 Nghị định 56/2013/NĐ-CP như sau:

" ....Người con là liệt sỹ là người đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”, bao gồm con đẻ, con nuôi theo quy định của pháp luật ..."

Về mặt pháp luật, con riêng của chồng không được mặc nhiên thừa nhận là con nuôi, nếu muốn được xác định là con nuôi, mẹ bạn phải tiến hành đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định tại Điều 50 Luật nuôi con nuôi thì :

" 1.Việc nuôi con nuôi giữa công dân Việt Nam với nhau trước ngày Luật này có hiệu lực mà chưa đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được đăng ký trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực, nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Các bên có đủ điều kiện về nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật tại thời điểm phát sinh quan hệ nuôi con nuôi;

b) Đến thời điểm Luật này có hiệu lực, quan hệ cha, mẹ và con vẫn đang tồn tại và cả hai bên còn sống;

c) Giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục nhau như cha mẹ và con.

Như vậy, trong trường hợp này, do người con riêng đã hi sinh nên mẹ bạn không có đủ điều kiện để đăng ký nhận con riêng của chồng là con nuôi theo quy định pháp luật. Vì vậy, sau khi đối chiếu với các quy định trên, chúng tôi nhận định mẹ bạn không đáp ứng đủ điều kiện để được phong tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng"

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc