- Hiện tại vợ tôi đi làm thêm và không có đóng bảo hiểm gì từ trước đến giờ. Vợ chồng tôi cũng vừa mới cưới và hiện đang có bầu. Tôi nghe mọi người khuyên đóng bảo hiểm thì sẽ đỡ được nhiều khoản chi phí và nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì thế chúng tôi ra phường để mua bảo hiểm y tế cho cả hai vợ chồng. Xin luật sư giải thích giúp bảo hiểm y tế tự nguyện đấy có chính sách gì cho thai sản không?

{keywords}
Tôi muốn hỏi về chế độ của bảo hiểm y tế (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi hiểu bạn đang cần tư vấn quy định pháp luật về hình thức bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với chế độ thai sản. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4. Luật Bảo hiểm xã hội về các chế độ bảo hiểm xã hội thì:

"1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây:

a) Ốm đau;

b) Thai sản;

c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

d) Hưu trí;

đ) Tử tuất.

2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây:

a) Hưu trí;

b) Tử tuất"

Như vậy, theo quy định pháp luật tại thời điểm hiện tại thì đối với hình thức bảo hiểm xã hội tự nguyện, bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản như bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tuy nhiên, hiện nay ngoài bảo hiểm xã hội tự nguyện, bạn có thể tham gia các dịch vụ bảo hiểm của các công ty kinh doanh bảo hiểm khác. Các công ty này có cung cấp loại hình bảo hiểm thai sản và bảo hiểm y tế theo nhu cầu của gia đình bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc