- Cuối năm 2014, tôi mua một chiếc xe máy của người quen với giá rất rẻ so với giá thị trường. Xe có giấy tờ đầy đủ nhưng không do người bán đứng tên mà đứng tên người khác. Người bán giải thích với tôi là xe mua lại, nhưng có đủ giấy tờ nên tôi hoàn toàn yên tâm.

Sau khi sử dụng một thời gian, đến đầu năm vừa rồi, tôi bị công an giao thông bắt và tịch thu xe vì lỗi đi quá tốc độ. Tôi trình giấy tờ thì bị công an thông báo, đây là xe ăn cắp, giấy tờ và biển số xe đều làm giả. Tôi có nguy cơ bị truy tố trước pháp luật vì tội tiêu thụ hàng trộm cắp.

Do mua của người quen nên tôi không viết giấy mua bán. Nay người đó đã chết, tôi phải làm thế nào để chứng minh mình không phạm pháp? Nếu không chứng minh được thì tôi có bị kết án như công an nói không? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Tôi mua phải xe ăn cắp nhưng không biết nguồn gốc (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 250 Bộ luật hình sự quy định về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau:

“Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”

Chiếu theo quy định trên thì để kết luận bạn phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có cơ quan điều tra cần phải chứng minh bạn “Biết rõ” chiếc xe là tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo quy định tại Điều 10 Bộ luật hình sự thì: “Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội”

Như vậy, về mặt nguyên tắc, bạn không có nghĩa vụ chứng minh mình vô tôi, ngược lại, trách nhiệm chứng minh bạn có tội thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, để tự bảo vệ mình, bạn cũng cần xuất trình các chứng cứ chứng minh bạn không biết đây là tài sản do người khác phạm tội, ví dụ như: Giấy tờ viết tay về việc mua bán, người làm chứng cho việc mua bán đó …

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; DĐ: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc