- Gia đình chồng tôi có 9 người con, trong đó có 3 người con trai và 6 người con gái. Bố chồng tôi vẫn khỏe mạnh, minh mẫn nhưng mẹ chồng tôi lại mắc bệnh Alzheimer gia đoạn cuối (cụ mắc từ cách đây 4 năm) nên nguy cơ mất bất cứ lúc nào.

Chồng tôi đối với bố mẹ và các anh chị hết sức hiếu thảo, kính trên nhường dưới. Mặc dù không sống cùng bố mẹ nhưng chúng tôi thường xuyên đến thăm nom, chăm sóc các cụ suốt thời gian dài. Thế nhưng hai người anh chồng tôi lại gần như không chăm sóc gì, hay cãi láo, thậm chí có ý định chiếm nhà đất của bố mẹ, dù nhà đó bố chồng tôi muốn để dành để thờ cúng tổ tiên (bố mẹ chồng tôi sống một mình một nhà ba gian rộng).

Gần đây, bố chồng tôi muốn cho vợ chồng tôi một phần đất thổ cư của cha ông để lại, mong muốn sau này sẽ lập nhà thờ tổ và là nơi con cháu tập trung ngày lễ tết. Nhưng không hiểu sao, ông không tìm thấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dù có nghi ngờ người lấy nhưng không thể đưa ra được bằng chứng. Xin hỏi luật sư, gia đình tôi cần làm gì để xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Bố chồng tôi có quyền cho gia đình tôi một phần mảnh đất trước khi làm di chúc thừa kế không?

{keywords}
Bố chồng tôi nghi ngờ có người lấy cắp sổ đỏ của mình (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất.

Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, bạn có thể nộp hồ sơ đến Văn phòng đất đai thuộc Sở tài nguyên và môi trường để yêu cầu xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.

“Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

Điều 61. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

“2. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:

q) Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất là không quá 30 ngày.”

Bạn căn cứ theo quy định trên để cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ hai: Quyền cho tặng trước thừa kế

Căn cứ theo quy định tại Điều 168 Luật Đất Đai 2013 thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giấy chứng nhận đứng tên bố mẹ bạn thì bố mẹ bạn có quyền tặng cho 1 phần quyền sử dụng đất. Bạn liên hệ với văn phòng công chứng nơi có bất động sản để được hướng dẫn.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc