- Tôi định mua một chiếc xe được rao bán trên facebook, không có giấy tờ xe. Vậy tôi có thể mua xe và đi đăng ký xe đứng tên mình có được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

 Xe máy là động sản buộc phải đăng ký quyền sở hữu vì vậy khi mua bán cần có các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu liên quan. Bạn mua xe máy mà không có giấy tờ thì rất có thể xe đó là do khác phạm tội mà có. Trường hợp bạn biết đó là xe do người khác phạm tội mà có thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 tại Điều 323. Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trường hợp bạn không biết xe đó là do người khác phạm tội mà có thì bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe đó có quyền đòi lại tài sản của mình. Bạn chỉ có thể lấy lại số tiền đã mua xe từ người bán cho bạn vì giao dịch giữa bạn và người bán xe vô hiệu. 

Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe Điều 7. Hồ sơ đăng ký xe

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.

Căn cứ theo quy định trên nếu bạn mua xe không có giấy tờ sẽ không đủ điều kiện để đăng ký xe.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Phạt thế nào đối với người đi xe không chính chủ?

Phạt thế nào đối với người đi xe không chính chủ?

Do gia đình chưa có điều kiện mua xe máy mới, cộng thêm nhu cầu công việc gấp gáp nên em đã lấy xe của bố mang lên thành phố sử dụng, cũng là xe mua lại từ một người quen, chưa sang tên cho bố em...

Con trai đi xe mẹ thì có bị phạt xe không chính chủ?

Con trai đi xe mẹ thì có bị phạt xe không chính chủ?

Năm 2005, cháu gái tôi (con của anh trai) đi du học nên không dùng đến xe máy. Anh tôi đã mang cho tôi mượn dùng làm phương tiện đi lại chính. 

Xe máy cũ không thể đăng ký chính chủ, lỗi hoàn toàn do người mua

Xe máy cũ không thể đăng ký chính chủ, lỗi hoàn toàn do người mua

Vừa rồi em đi đăng ký lại biển số xe tại quận Hoàng Mai. Xe em mua chính chủ từ lâu rồi không có hợp đồng mua bán, do cũng mấy năm rồi nên em không tìm được chủ cũ.