- Em đang làm công nhân cho một công ty, thời gian làm việc trên 12 tháng, đóng BHXH đầy đủ nên đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của nhà nước.

Nay em muốn xin nghỉ việc để đi học nghề tại một trung tâm, không có giấy báo nhập học. Xin hỏi em có được hưởng BHTN không ạ? Nếu được thì trong thời gian bao lâu em có thể lấy được trợ cấp thất nghiệp kể từ khi nghỉ việc (hoặc từ khi làm giấy nộp cơ quan liên quan).

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo như bạn trình bày, bạn làm công nhân cho một công ty thời gian làm việc trên 12 tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và việc xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

Căn cứ theo quy định trên, nếu bạn xin nghỉ việc đúng theo trình tự pháp luật quy định, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn xin nghỉ việc để đi học trong thời gian trên 12 tháng thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Luật Việc làm 2013, Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Không đóng bảo hiểm nhưng công ty vẫn trừ lương nhân viên

Không đóng bảo hiểm nhưng công ty vẫn trừ lương nhân viên

Tôi phát hiện ra, từ tháng 11/2017 đến nay công ty đang nợ tiền bảo hiểm và chưa thanh toán tháng nào cả, mặc dù hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm vào lương nhân viên.

Chưa có bảo hiểm, tai nạn lao động có được bồi thường?

Chưa có bảo hiểm, tai nạn lao động có được bồi thường?

Chồng em làm trong công ty không may xảy ra tai nạn nhưng chưa có bảo hiểm, công ty có bồi thường nhưng vợ chồng em có 2 con nhỏ mới 8 tuổi và 2 tuổi. Vậy công ty có hỗ trợ cho con em không ạ?

Vẫn đi làm nhưng muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Vẫn đi làm nhưng muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi nghỉ công ty cũ được 40 ngày và trước đó đã đóng bảo hiểm 3 năm tại công ty. Vừa rồi tôi đi làm bảo vệ cho một cơ quan nhưng không tham gia bảo hiểm xã hội, làm ngày nào lĩnh lương ngày đó.