- Cách đây 4 năm, khi chuẩn bị về nhà chồng, tôi được mẹ đẻ cho 100 triệu mua một chiếc xe máy đứng tên tôi để tiện đi làm. Tôi lấy chồng một thời gian thì chị dâu chồng tôi (vợ của anh chồng) mượn tôi chiếc xe máy đó để cắm trả nợ tiền cá độ bóng đá.

Khi ấy, nghe lời ngon ngọt dụ dỗ, tôi đồng ý cho chị ta mượn 4 ngày, ghi giấy viết tay là mượn xe để trả nợ, hứa sau 4 ngày sẽ trả, ngoài ra không còn thông tin gì khác. Thế nhưng kể từ đó đến nay đã gần 4 năm, chị ta dù bán nhà, được mẹ đẻ cho nhiều tiền để tiêu xài nhưng không hề trả tôi, dù tôi đã tìm đủ mọi cách thuyết phục. Tôi phát hiện ra không chỉ mình tôi, chị ta còn đi lừa của nhiều người quen theo cách này.

Xin hỏi luật sư, nếu hiện giờ tôi cùng những người bị lừa mang giấy vay nợ như vậy đi báo công an có được không? Chúng tôi có thể khởi kiện chị này không? Cụ thể là tội danh gì?

{keywords}
Tôi có thể khởi kiện chị ta không? (Ảnh minh họa)

Khoản 1, 2 Điều 140 Bộ luật hình sự quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

“1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ một triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới một triệu đồng nhưnggây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ trên năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

đ) Tái phạm nguy hiểm;

e) Gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối chiếu với quy định trên thì Người chị dâu hoàn toàn có đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đó là hành vi mượn tài sản của bạn thông qua giấy vay nợ, sau đó dùng tài sản đó để đi cầm cố, sử dụng vào mục đích bất hợp pháp (cá độ bóng đá), hơn nữa lại dùng cách thức này để chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Trong trường hợp này, bạn và những người bị hại khác hoàn toàn có quyền tố giác sự việc ra Cơ quan Công an về hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản này như đã phân tích ở trên.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc