- Hẻm 105 đường 59 (P.14 Q. Gò Vấp TP.HCM) là một con hẻm dài. Nếu không vì một vướng mắc nhỏ ở cuối hẻm thì đây là một con hẻm thông thoáng với độ an toàn cao cho toàn khu dân cư. Vậy mà đã nhiều tháng nay, người dân nơi đây đã liên tục phản ảnh, khiếu nại về vướng mắc đó nhưng UBND phường 14 vẫn chưa có phương cách giải quyết nào rốt ráo... 

Theo đơn phản ánh của hơn 30 hộ dân trong hẻm thì vào năm 2010, hộ bà Nguyễn Thị Lệ Thu đã xây nhà trên hẻm 105 đã lấn ra lộ giới 1m. Lần thứ 2, nương theo nhà ông Nguyễn Văn Giàu, bà tiếp tục lấn thêm 2,7m khiến cho con hẻm chỉ còn 2,8m trong khi lộ giới qui định ban đầu là 8m. 

{keywords}
Người dân phải bỏ 1,2 tỉ để mua miếng đất (trong vòng tròn) để mở rộng hẻm.

Do nhà ông Giàu nằm trên lộ giới nhưng có sổ hồng, người dân trong hẻm đã hùn tiền lại để mua căn nhà ông Giàu với giá 1,2 tỉ đồng để phá ra mở rộng con hẻm. Sau khi phá nhà ông Giàu, phần lấn chiếm của bà Thu lộ rõ nhưng bà vẫn kiên quyết không tháo dỡ mặc dù bà con đã có yêu cầu.

Một số người dân cho chúng tôi biết, bà Thu đã nhiều lần thách thức "... cho thưa kiện, làm gì được bà nào!!".

Ngày 20/12/2017, UBND phường 14 đã dán thông báo trước nhà  đồng thời gửi văn bản trực tiếp đến tận tay bà Thu trong đó ghi rõ: "Qua kiểm tra, UBND phường nhận thấy bà Thu xây dựng cổng rào không phép nằm ngoài ranh giấy chứng nhận đã cấp. UBND phường đề nghị bà tháo dỡ phần cổng tường rào nằm ngoài ranh giấy chứng nhận từ ngày 22/12/2017 đến hết ngày 5/1/2018. Nếu sau ngày 5/1, bà Thu không tháo dỡ UBND phường sẽ lập biên bản vi phạm ra ra quyết định cưỡng chế..." 

{keywords}
Phần cổng nhà bà Thu xây lấn ra hẻm 105.

Sau khi công văn này được phát hành, bà con trong hẻm rất phấn khởi và chờ đợi luật pháp được thực thi. Thế nhưng, sự chờ đợi của bà con dần rơi vào vô vọng bởi quá thời hạn quy định nhưng không thấy bà Thu tháo dỡ và UBND phường cưỡng chế.

Ông Nguyễn Hoàn, 68 tuổi ngụ tại số 105/45 bày tỏ sự bất bình trước thái độ im lặng của phường. Ông cho biết mãi đến 3 tháng sau, ngày 7/3/2018 phường tổ chức buổi gặp mặt gồm các quan chức có liên quan thuộc phường và 6 hộ dân để đi đến một thỏa thuận mà phường chỉ có tính cách làm chứng. Theo thỏa thuận đó thì bà Thu chỉ đập mỗi bề 2m và 1,9m không như qui định ban đầu. 

{keywords}
Thông báo của phường yêu cầu bà Thu tháo dỡ hết phần đất lấn chiếm hẻm.

Theo ông Hoàn 6 hộ dân đó không thể đại diện cho 30 hộ dân trong hẻm bởi những người này được phường mời đích danh mà không qua một thỏa thuận nào với bà con.

PV VietNamNet đã đến hiện trường ghi nhận vụ việc. Tại đây, bên cạnh thửa đất mà bà con bỏ tiền ra mua, cổng tường rào nhà bà Thu án ngữ thu hẹp con hẻm chỉ còn lại 2,7m. Hiện trạng này sẽ rất nguy hiểm cho khá nhiều hộ dân phía sau trong trường hợp có sự cố xảy ra. Điều bà con rất lo ngại, hộ bà Thu lại kinh doanh sản xuất các mặt hàng hóa chất. Nếu xảy ra cháy, xe chữa cháy không thể vào tận nơi được.  

{keywords}
Phần lấn chiếm của bà Thu (mũi tên)

Chúng tôi đã nêu câu hỏi: "Thông báo ngày 20/12/2017 buộc bà Thu tháo dỡ về đúng ranh giấy chứng nhận đã cấp có được thi hành không. Đồng thời 6 hộ dân đồng ý cho bà Thu tháo dỡ một phần không đúng như thông báo ban đầu có được bà con ủy quyền hợp pháp không. Cuối cùng UBND phường sẽ giải quyết như thế nào nếu người dân tiếp tục không đồng tình với biên bản ngày 7/3". Bà Bùi Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND phường 14 trả lời như sau: "Do khu vực này có sự điều chỉnh quy hoạch lộ giới nên Ủy ban nhân dân phường tổ chức nhiều lần tiếp xúc và làm việc với bà Thu cũng như các hộ gia đình trong khu vực, làm việc với Khu phố trưởng, tổ trưởng tổ dân phố. Ngày 07/3/2018, Ủy ban nhân dân phường đã mời cùng lúc gia đình bà Thu lên, mời đại diện các hộ gia đình có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến lối đi này và người được người dân cử làm người đại diện (ông Lê Hoàng Long) để nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân và giải quyết vụ việc dứt điểm. Tại buổi làm việc, các hộ dân thống nhất cho bà Thu trong tháng 3 thực hiện tự tháo dỡ với phần diện tích 2m  x 1,9m (phù hợp quy hoạch lộ giới mới) để đường hẻm được sạch đẹp thông thoáng trong khi quy hoạch hẻm chưa được thực hiện (nguyên văn). 

Phần tháo dỡ 2mx1,9m mà bà Bùi Thị Như Hoa cho là phù hợp với quy hoạch lộ giới mới có chính xác? Người dân, chính quyền Phường không ai có quyền cho bà Thu được xây dựng trên phần đất mà bà Thu không có quyền sử dụng. Điều hay nhất là UBND phường 14 nên thực hiện nghiêm chỉnh thông báo ngày 20/12/2017 của UBND phường. Một người dân trong hẻm đề nghị không nêu tên đã phát biểu như thế. 

Trần Chánh Nghĩa